ราคาทองฟิวเจอร์ทรุดแรง 32.70 ดอลลาร์

ราคาทองฟิวเจอร์ทรุดแรง 32.70 ดอลลาร์

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพุธ(28ต.ค.)ร่วงลงอย่างหนัก 32.70 ดอลลาร์ เพราะผลพวงจากการแข็งค่าของดอลลาร์ แต่ราคาทองยังได้แรงหนุนจากความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐและยุโรป

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 32.70 ดอลลาร์ ปิดตลาดที่ราคา 1,879.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ถึงแม้ราคาทองดิ่งลงในวันนี้ แต่ทองคำยังคงเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ โดยพุ่งขึ้น 25% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

ขณะนี้ สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 9 ล้านราย และเสียชีวิตกว่า 232,000 ราย

รัฐบาลเยอรมนีและฝรั่งเศสเตรียมประกาศยกระดับการคุมเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในวันนี้ หลังพบว่าอัตราผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วยุโรปพุ่งขึ้นเกือบ 40% ภายในเวลา 1 สัปดาห์

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในยุโรปมากกว่า 1.3 ล้านรายในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยมีจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของตัวเลข 2.9 ล้านรายทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตกว่า 11,700 ราย ซึ่งพุ่งขึ้น 37% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี จะจัดการประชุมกับบรรดาผู้นำของรัฐต่างๆ เพื่อหารือการใช้มาตรการปิดผับ บาร์ และร้านอาหาร แต่จะยังคงให้มีการเปิดโรงเรียนและสถานรับเลี้ยงเด็ก และจะยังคงให้ประชาชนสามารถเดินทางออกนอกบ้านได้ แต่จะต้องไปพร้อมกับสมาชิกในครอบครัว

ส่วนในฝรั่งเศส ซึ่งมีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 50,000 รายภายในวันเดียวนั้น ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง จะประกาศมาตรการคุมเข้มเพิ่มเติม หลังจากที่ได้ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศในสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี คาดว่าการยกระดับคุมเข้มในเยอรมนีและฝรั่งเศสจะไม่ถึงกับการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศซึ่งมีการบังคับใช้ในเดือนมี.ค.และเม.ย. เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง