ค้าปลีกลุย ‘ช้อปดีมีคืน’ เร่งซื้อ ไฮซีซัน

ค้าปลีกลุย ‘ช้อปดีมีคืน’ เร่งซื้อ ไฮซีซัน

ศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม และ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ประกาศความร่วมมือผนึกพลังครั้งใหญ่ปลุกกำลังซื้อไตรมาสสุดท้าย หนุนเป้าหมายรัฐหวังเม็ดเงินในระบบสะพัด 1.1 แสนล้าน ดัน จีดีพีขยับ

ห้างร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ต่างขานรับมาตรการ ช้อปดีมีคืน ยาแรงของภาครัฐในการกระตุ้นการบริโภคพลิกฟื้นเศรษฐกิจในโค้งสุดท้ายของปี! ให้กลับมาคึกคัก สำหรับผู้ที่ซื้อสินค้าและบริการตามจำนวนจ่ายจริงแต่รวมกันไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน สามารถลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาในปีภาษี 2563 ทำให้ผู้ประกอบการทยอยส่งแคมเปญโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้าเข้ามาจับจ่ายใช้สอย 

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า มาตรการ “ช้อปดีมีคืนจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม ซึ่งโครงการครั้งนี้ได้มีการขยายทั้ง “วงเงิน” การซื้อสินค้าและบริการ เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30,000 บาท รวมถึงขยายระยะเวลาร่วมรายการมากเป็น “2 เท่า” ของมาตรการ “ช้อปช่วยชาติ” ที่ประสบความสำเร็จมาก่อนหน้านี้  มีจำนวนผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเข้าร่วมโครงการ 10.3 ล้านคน 

มาตรการดังกล่าวอยู่ในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ถือเป็นช่วงสำคัญของกลุ่มธุรกิจรีเทล มั่นใจว่ามาตรการช้อปดีมีคืน จะทำให้มีเงินสะพัดหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจภายในประเทศไม่ต่ำกว่า 1.11 แสนล้านบาท ดันจีดีพีเพิ่ม 0.33% ตามที่กระทรวงการคลังตั้งเป้าไว้

ทั้งนี้ เดอะมอลล์ ได้ร่วมกับพันธมิตร วันสยาม ดึงดูดลูกค้าด้วยแคมเปญ “ช้อป ร่าง พัง ยกกำลัง2” อัดโปรแรง 5 สัปดาห์ต่อเนื่อง! ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.-29 พ.ย. ผ่าน 3 โปรโมชั่น Black Weekend, Weekend Special และ 11.11 ที่ เดอะมอลล์ ทุกสาขา, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ โดยลูกค้ารับสิทธิ์นำค่าซื้อสินค้าและบริการมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนจ่ายจริงรวมกันไม่เกิน 30,000 บาท  คาดว่าจะส่งผลให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายมากขึ้น

มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่สายส่งเสริมการตลาดและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า ศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม ได้แก่ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เป็นเดสทิเนชั่นหลักของกรุงเทพฯ ด้านการชอปปิง  มีสินค้าและบริการหลากหลายตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม มุ่งเพิ่มสิทธิประโยชน์และความคุ้มค่าให้นักช้อปต่อเนื่องจนถึงต้นปี 2564

วันสยาม มุ่งเพิ่มมูลค่าในการจับจ่ายมากขึ้นกว่าเดิมด้วยมหกรรมขบวนสินค้าจากร้านค้าแบรนด์ดังลดราคาพิเศษสูงสุด90% ช้อปหรือทานอาหารครบตามเงื่อนไขรับสยามกิ๊ฟการ์ดสูงสุด 1,000 บาท ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ กระหน่ำโปรโมชั่นเพิ่ม อาทิ buy 1 get 1 free, สินค้า One Price และ ลดพิเศษแบบออนท็อป รวมถึงพันธมิตรบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

ลูกค้าชาวไทยได้รับประโยชน์จากมาตรการช้อปดีมีคืน และสามารถสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของร้านค้าแบรนด์ดัง และผู้เช่า สร้างยอดขายเพิ่มในช่วงโค้งสุดท้ายของปี เป็นแรงผลักดันที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้

ประเดิมช่วงเปิดแคมเปญนี้ด้วย "OneSiam ช้อปดีมีคืน ช้อปครบ 30,000 บาท รวบรวมใบกำกับภาษีแลกรับสยามกิ๊ฟการ์ดมูลค่า 1,500 บาท ซึ่งศูนย์ยังได้เตรียมความพร้อมในการออกใบกำกับภาษีให้มีความสะดวกและรวดเร็วอีกด้วย

ด้าน สเตฟาน จูเบิร์ท Head of Integrated Brand Communications บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรบินสัน เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจและลดภาระค่าใช้จ่ายนักช้อปไปพร้อมๆ กัน ผ่าน 2 แคมเปญ ช้อปดีมีคืน” ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และผนึกกำลังพันธมิตรร้านอาหาร  ร้านค้าต่างๆ มากกว่า 200 ร้าน เข้าร่วมแคมเปญ “คนละครึ่ง” ที่ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ โดยจัดเอ็กซ์คลูซีฟโปรโมชั่นลดทั้งห้างและศูนย์การค้า สูงสุด 50%  

"โรบินสัน เป็นเดสทิเนชั่นที่จะช่วยกระตุ้นและรองรับการจับจ่ายของนักช้อปในทุกเซ็กเมนท์ในทุกภูมิภาคของไทย เชื่อว่าจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไตรมาส 4 ให้คึกคักมากขึ้น

ความพิเศษของแคมเปญ ช้อปดีมีคืน ที่ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายในประเทศช่วงปลายปีสำหรับบุคคลที่เสียภาษีเงินได้ โดยเป็นการลดหย่อนภาษีประจำปี 2563 ที่จะมีการยื่นในเดือนมีนาคม 2564 จากการนำค่าซื้อสินค้าและบริการมาลดหย่อนภาษีเงินได้ตามจำนวนจ่ายจริง ไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน และคืนภาษีให้นักช้อปสูงสุด 10,500 บาท ซึ่งเงินภาษีที่จะได้คืนของแต่ละคนนั้นจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับเงินได้และอัตราภาษีที่แต่ละคนต้องจ่าย 

ในส่วนของโรบินสันตอบโจทย์ลูกค้าทั้งกลุ่มครอบครัว วัยทำงาน วัยรุ่น โดยเฉพาะ เจนเอ็ม (Millennial Generation) ซึ่งเป็นกลุ่มนักช้อปที่มีกำลังซื้อ และมีศักยภาพในการจับจ่ายสูงในปัจจุบัน จะได้รับความคุ้มค่าเมื่อช้อปสินค้าที่โรบินสัน  และนำใบเสร็จไปรับบริการออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบได้ที่จุดบริการลูกค้าห้างโรบินสัน 49 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งจะมีโปรโมชั่นต่างๆ อาทิ สมาชิกเดอะวัน รับคูปองและของสมนาคุณจากแบรนด์ รวมมูลค่ากว่า 5,000 บาท เมื่อช้อปครบ 1,500 บาท  สินค้าลดราคามากกว่า 50% ในช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ สมาชิก เดอะวัน และบัตรเคร ลดและรับคืน รวมสูงสุด 30% เฉพาะสมาชิกบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย ลดเพิ่ม 25% เฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ เมื่อใช้คะแนนเท่ายอดช้อป

สำหรับแคมเปญ คนละครึ่ง ที่ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ 24 สาขาทั่วประเทศ ภายใต้ คอนเซปต์ ชิม ช้อป ลด 50% สูงสุด 3,000 บาท โดยรัฐบาลจะช่วยจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไป 50% เฉพาะร้านอาหาร เครื่องดื่ม และร้านสินค้าทั่วไปขนาดเล็กที่ร่วมรายการ