ใช้ 'คนละครึ่ง' ต้องรู้! ทำผิดกติกา โดนระงับหรือตัดสิทธิ์ทันที

ใช้ 'คนละครึ่ง' ต้องรู้! ทำผิดกติกา โดนระงับหรือตัดสิทธิ์ทันที

เช็คกติกาการใช้ "คนละครึ่ง" ให้ถูกต้อง ก่อนโดนพิจารณา "ตัดสิทธิ์" หรือ "ระงับสิทธิ์" หรือ "ถูกดำเนินคดี"

หลังจากที่มีการเริ่มเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิ์ "คนละครึ่ง" ผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 63 เป็นต้นมา ก็เริ่มพบคนที่พฤติกรรมหาประโยชน์จากช่องว่างของโครงการ เช่น การเสนอรับแรกสิทธิ์คนละครึ่งเป็นเงินสด และหักเก็บค่าบริการให้เห็นในโซเชียลมีเดีย ทั้งลักษณะการตั้งกลุ่มปิด และโพสต์ในกลุ่มซื้อขายของต่างๆ 

160387802275

ในกรณีเหล่านี้ รองโฆษกกระทรวงการคลัง และ นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า กระทรวงการคลังกับธนาคารกรุงไทย ในฐานะผู้ดูแลระบบของโครงการ "คนละครึ่ง" ได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามตรวจสอบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ โดยธนาคารกรุงไทย ได้นำระบบการป้องกันการทุจริตในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานสากลมาสนับสนุนโครงการเพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้ 

  •  "ระงับสิทธิ์" กรณีพบธุรกรรมที่ผิดปกติ และ "ดำเนินคดีตามกฎหมาย" เมื่อกระทำผิดจริง 

หากพบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ หรือมีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการ จะมีการระงับการใช้แอพพลิเคชั่นตลอดจนการจ่ายเงินทั้งฝั่งร้านค้าและประชาชนทันที

ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่าการใช้จ่ายผิดเงื่อนไขโครงการจริง จะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป จึงขอให้ประชาชนและร้านค้าโปรดอย่าหลงเชื่อการเชิญชวนตามโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ ในการช่วยดำเนินการโดยไม่มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าจริงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อในการสนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้

ทั้งนี้ หากต้องการแจ้งเบาะแสการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการสามารถส่งข้อมูลมาที่ [email protected] หรือ โทร. 02 273 9020 ต่อ 3697 3527 3548 3509

  •  "ตัดสิทธิ์" กรณีที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน 

นอกจากการระงับสิทธิ์ ในกรณีที่พบธุรกรรมที่ผิดปกติ แล้วยังมีอีกหนึ่งเงื่อนไขสำคัญที่ควรรู้ นั่นคือระบบ "คนละครึ่ง" จะ "ตัดสิทธิ" กรณีที่มีการลงทะเบียนขอรับสิทธิ์แล้วไม่มีรายการใช้จ่ายภายใน 14 วัน ซึ่งระบบจะนำสิทธิ์นี้ไปเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ต่อไป