‘เอ็มเอสไอจี’ปรับทัพส่งท้ายปีนี้ลุยตลาดประกันรายบุคคล

‘เอ็มเอสไอจี’ปรับทัพส่งท้ายปีนี้ลุยตลาดประกันรายบุคคล

เอ็มเอสไอจี โชว์แผนรองรับเศรษฐกิจผันผวน ปรับกลยุทธ์ลุยขยายตลาดรายบุคคล มุ่งเจาะกลุ่มประกันสุขภาพ พร้อมรุกหนักประกันภัยทรัพย์สิน ผนึก”Living Insider” ขยายช่องทางขายเพิ่ม ล่าสุดผุดแบบประกันนภัย”ให้เช่าหายห่วง” เจาะตลาดที่อยู่อาศัย คาดใน 3 ปี มียอดขาย 200 ล้านบาท

นายรัฐพล กิติศักดิ์ไชยกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ส่งผลระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรงรับสถานการณ์ บริษัทจึงได้ปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ โดยหันมาขยายตลาดไปยังรายบุคคลเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ ประกันภัยบ้าน ประกันภัยสุขภาพ เป็นต้น

“ตลาดรายบุคคล ยังเป็นตลาดที่ยังมีช่องทางและบริษัทมองว่าเป็นโอกาสที่จะกลุ่มเพื่อขยายเพิ่มเติม โดยเฉพาะในการรุกตลาดประกันภัยสุขภาพ เช่น ประกันภัยโรคมะเร็ง รวมถึงประกันภัยโรคสุดฮิต เนื่องจากตลาดเหล่านี้ยังสามารถมีช่องทางขยายได้อีกมาก สำหรับแนวโน้มตลาดประกันภัยสุขภาพมองว่ายังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เนื่องจากคนไทยเริ่มใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น ประกอบกับค่ารักษาพยาบาลที่ปรับสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง”

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ บริษัทจึงมีแผนในการรุกตลาดประกันสุขภาพ และมุ่งขยายฐานลูกค้า ส่วนของประกันภัยรถยนต์ เอ็ม เอส ไอ จี ยังไม่เน้นขยายไปยังกลุ่มรถใหม่ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคช่วงนี้ยังคงชะลอการซื้อ แต่บริษัทจะมุ่งเน้นไปในส่วนของรถยนต์อายุปีสองมากขึ้น เนื่องจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้พยายามในการปรับพอร์ตเบี้ยประกันภัยทั้งหมดของบริษัททั้งในส่วนของประกันภัยรถยนต์ให้มีสัดส่วนอยู่ที่ 50% และประภัยแบบ Non Motor ให้อยู่ในสัดส่วน 50%

นายรัฐพล กล่าวด้วยว่า ในปีนี้บริษัทยังมีเป้าหมายที่ต้องการก้าวสู่การเป็น InsureTech และต้องการขยายตลาดประกันภัยทรัพย์สินออนไลน์ ซึ่งบริษัทได้มองหาพันธมิตรทางธุรกิจที่มีแนวทางการดำเนินธุรกิจและพร้อมเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน โดยล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท ลิฟวิ่ง อินไซเดอร์ จำกัด ผู้ให้บริการ Estate Commerce Platform ในการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายแบบประกันภัยให้เช่าหายห่วง

เราเชื่อมั่นว่า กรมธรรม์ประกันภัยให้เช่าหายห่วงจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถขยายตลาด และเพิ่มเบี้ยประกันทรัพย์สินให้บริษัท โดยแบบประกันภัยให้ความคุ้มครองทรัพย์สินภายในบ้านหรือคอนโดมิเนียมของผู้ให้เช่าตามความเสียหายสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท นอกจากนี้ ยังเพิ่มเติมความคุ้มครองพิเศษสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท สำหรับกรณีเกิดอุบัติเหตุทำให้ทรัพย์สินของผู้ให้เช่าเสียหาย เบี้ยประกันภัยเพียง 1,999 บาทต่อปี ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าหมายมียอดขายประกันภัยให้เช่าหายห่วง 200 ล้านบาท ภายใน 3 ปี

ด้านนายภูวนัย ภัทรโภคิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลิฟวิ่ง อินไซเดอร์ จำกัด ผู้ให้บริการ Estate Commerce Platform กล่าวว่าว่า จากข้อมูลสถิติตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 โครงการเปิดขายใหม่ๆ ค่อนข้างจะลดลงพอสมควร น่าจะหายไปกว่า 70 % เนื่องจากปีนี้เศรษฐกิจถดถอยและเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ในทางกลับกันตลาดให้เช่า ยังมีดีมานด์ความต้องการอยู่ตลอด โดยในแต่ละปีมีผู้ปล่อยเช่าบ้านและคอนโดมิเนียมประมาณ 100,000 ยูนิต โดยแบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 80% และบ้าน 20%

ปัจจุบัน Living Insider มีสมาชิกที่เป็นทั้งเจ้าของบ้านและ Agent มากกว่า 100,000 ราย ซึ่งจะเป็นฐานกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ของกรมธรรม์ประกันภัยให้เช่าหายห่วง นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์ www.livinginsider.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักที่สามารถให้ข้อมูลและทำการซื้อได้ทันที กรมธรรม์ประกันภัยให้เช่าหายห่วงจะช่วยเสริมให้ Ecosystem ด้านการบริการของเราครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมถึงนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ในระบบของเรากว่า 40,000 คนยังสามารถช่วยขายแผนประกันนี้ได้อีกด้วย

สำหรับการเคลมสินไหม บริษัทได้ออกแบบระบบเคลมออนไลน์ร่วมกับ MSIG ซึ่งลูกค้าสามารถยื่นเคลมผ่านหน้าเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันที่กำลังพัฒนาอยู่ ซึ่งใช้เวลาดำเนินการยื่นเคลม