'สุชาติ'กวักมือเรียก'ม็อบ'ร่วม 'คกก.สมานฉันท์'ชี้เป็นโอกาสเจรจา

'สุชาติ'กวักมือเรียก'ม็อบ'ร่วม 'คกก.สมานฉันท์'ชี้เป็นโอกาสเจรจา

"สุชาติ" แนะ ผู้ชุมนุม ร่วม "คกก.สมานฉันท์" ชี้ เป็นโอกาสเจรจา ถ้ามองมุมเดียวกัน พูดด้วยตรรกะความเป็นจริง ประเทศสงบ เดินหน้าได้ ระบุ ข้อเสนอ "ปฏิรูปสถาบัน" คิดก็ไม่ถูกต้องแล้ว ไม่มีสิทธิ์คิด เป็นเรื่องสุดโต่ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อเสนอตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อหาทางออกจากวิกฤติการเมือง ว่าเป็นเรื่องของรัฐสภา ส่วนที่มีกระแสข่าวฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมมาเป็นคณะกรรมการชุดนี้นั้น ตนอยากให้กลับไปดูอดีต เคยมีคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชุดที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต ..นนทบุรี เป็นประธาน หากรัฐบาลนี้จะไม่ให้มีแล้วจะคุยกันอย่างไร ต้องเอาหลักความเป็นจริงมาคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้กลับไปคุยกับพรรคพวกที่พรรคเพื่อไทยให้เข้าร่วมคณะกรรมการชุดนี้บ้างหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า  ผู้แทนทุกคนอยากทำเพื่อประเทศชาติไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาลเมื่อวันที่ 27 .. ตนอยู่กับเพื่อนฝ่ายค้านหลายคน ทุกคนหวังดีกับประเทศชาติหมด เพียงแต่อาจมีมุมมองคนละมุม ถ้ากลับมามองมุมเดียวกันได้จะทำให้ประเทศชาติเจริญ ทุกสิ่งทุกอย่างจะสงบสุข

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าคณะกรรมการชุดนี้เป็นการยื้อเวลา นายสุชาติ กล่าวว่า คนเราอย่าไปคิดอะไรที่เดาโจทย์เดาคำตอบกันเอง ต้องยึดหลักตรรกะความเป็นจริง ต้องดูที่ความตั้งใจมากกว่า นายกรัฐมนตรีพูดตลอดว่าท่านตั้งใจ

 

เมื่อถามว่า เชื่อว่าการเปิดโต๊ะเจรจาจะได้ข้อยุติหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ทุกประเทศทั่วโลกเขาทำกัน หรือระหว่างประเทศที่มีความขัดแย้งกันก็ต้องเปิดโต๊ะเจรจา เรื่องทางการทูตอะไรเขาก็ต้องคุยกัน ทุกอย่างต้องบริสุทธิ์ใจในการเจรจา

เมื่อถามว่า คาดหวังว่าผู้ชุมนุมจะเข้าร่วมกับคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เราอย่าปิดกั้นโอกาส หากเราเป็นผู้ชุมนุมต้องมองว่าถ้าเป็นเวทีที่มีโอกาสเจรจาก็ถ่ายทอดสดว่ามีความจริงใจการเจรจากันหรือไม่ ถ้าทุกคนพูดด้วยตรรกะความเป็นจริง ประเทศชาติจะเดินหน้าไปได้

เมื่อถามว่า จะนำข้อเสนอเรื่องปฏิรูปสถาบันของผู้ชุมนุม มาไว้ในวงเจรจาของคณะกรรมการฯหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องที่ไม่ผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญเราคุยได้หมด เรื่องไหนที่ผิดรัฐธรรมนูญมันคุยไม่ได้ เพราะทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยจะต้องรักษากฎหมาย หากไม่มีกฎหมายจะทำอย่างไร แต่เรื่องการปฏิรูปสถาบันแค่ใช้ความคิดก็ไม่ถูกต้องแล้ว ไม่มีสิทธิ์ที่จะคิดได้ เป็นเรื่องสุดโต่ง อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าไม่มีอะไร คนไทยด้วยกันสามารถพูดคุยกันได้เมื่อก่อนรุนแรงกว่านี้ยังไปกันได้ วันนี้เบาบางขนาดนี้ ยิ่งเกิดวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลก ถ้าเราไม่ร่วมแรงร่วมใจกัน แล้วเราจะไปทำกันตอนไหน

เมื่อถามว่า สบายใจหรือไม่ที่นายกฯประกาศว่าจะไม่ลาออก นายสุชาติ กล่าวว่า ภารกิจประเทศชาติใหญ่หลวงมากหลายเรื่อง นายกฯพูดแล้วว่าหากออกไปสิ่งที่ทำมาทั้งหมดจะไปต่ออย่างไร ถือเป็นดุลยพินิจของท่าน