'จุรินทร์' เร่งดันแก้ รธน.-ตั้งคกก. 7 ฝ่าย หาทางออกแก้วิกฤติประเทศ

'จุรินทร์' เร่งดันแก้ รธน.-ตั้งคกก. 7 ฝ่าย หาทางออกแก้วิกฤติประเทศ

"จุรินทร์" ปลื้มผลประชุมรัฐสภา 2 วัน เห็นพ้องเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมตั้งคณะกรรมการ 7 ฝ่าย หาทางออกให้ประเทศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลได้เสนอให้เปิดประชุมสมัยวิสามัญถือว่าเป็นประโยชน์จาก 2 วันที่ผ่านมา ภาพรวมมีการนำเสนอความคิดความอ่านในทางที่สร้างสรรค์ ซึ่งผลการเปิดสมัยวิสามัญและมีการพิจารณามติ มาตรา 165 ในการรับฟังความเห็นโดยไม่มีการลงมติ ถือว่ามีข้อสรุปที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสถานการณ์ โดยมีอย่างน้อย 2 เรื่องที่มีความชัดเจนขึ้น 1.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายดูเหมือนจะเห็นสอดคล้องต้องกันแล้วว่า ควรจะได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งคงเหลือเพียงประเด็นเดียวที่คิดว่าประธานรัฐสภส จะได้สอบถามความเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง เช่น ..พรรคร่วมรัฐบาล ..พรรคร่วมฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา เป็นต้น ถึงความเห็นที่จะให้พิจารณา 6 ร่างไปก่อนหรือจะให้รอร่างของ ไอลอว์ แล้วมาพิจารณาพร้อมกัน

"หากรอร่างของ ไอลอว์ ต้องพิจารณาหลังวันที่ 12 ..ซึ่งเชื่อว่าจะได้คำตอบในเร็วๆ นี้ เมื่อได้คำตอบแล้วจะมาประกอบการพิจารณาในการที่จะบรรจุระเบียบวาระเข้าสู่การประชุมต่อไป เพื่อพิจารณาในวาระที่หนึ่งขั้นรับหลักการ แต่สำคัญที่สุดที่เป็นผลลัพธ์ทุกฝ่าย ดูเหมือนจะเห็นพ้องต้องกันแล้วเรื่องการแก้ไขและธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น"นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า 2.การตั้งคณะกรรมการซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะใช้ชื่อว่าอะไร แต่ได้เสนอไปว่าเป็นกรรมการ 7 ฝ่าย จะประกอบด้วยมากกว่านั้นหรือน้อยกว่านั้น แต่คณะกรรมการนี้ถือว่าได้รับการขานรับจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาตลอด 2 วันที่ผ่านมา โดยจะมาทำหน้าที่ในการแสวงหาทางออกให้กับประเทศ ส่วนรูปแบบที่ออกมาจะเป็นอย่างไรนั้นจะอยู่ที่ดุลพินิจของประธานรัฐสภา คาดว่าประธานรัฐสภาจะนำความเห็นของผู้อภิปรายที่เสนอเรื่องนี้ และรวมทั้งความเห็นของตนในฐานะผู้แทนพรรคประชาธิปัตย์ เข้าไปร่วมการประกอบการพิจารณา

"ส่วนกรอบเวลาในการตั้งคณะกรรมการขึ้นจะใช้เวลานานเท่าใด เรื่องนี้ประธานรัฐสภาอาจจะมอบหมายให้คณะที่ปรึกษาหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไปเป็นต้นเรื่องมา เพื่อประกอบการพิจารณาของท่านต่อไป แต่ตอนนี้ถือว่าที่ประชุมรัฐสภาก็มีความเห็นว่า เมื่อท่านประธานรัฐสภาได้รับไปแล้วก็น่าจะดำเนินการได้มีผลปรากฏออกมาในเวลาอีกไม่นาน"นายจุรินทร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการทำประชามติได้มีการพูดคุยในที่ประชุม ครม. หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มีการพูดกัน มีแต่เรื่องการพูดกันในที่ประชุมรัฐสภา ประเด็นใดก็ตามถ้ามีกรรมการชุดนี้ขึ้นมาแล้ว สามารถหยิบยกขึ้นมาพูดในคณะกรรมการได้อยู่แล้ว เพราะอะไรที่เห็นร่วมกันฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่ที่จะต้องไปทำสามารถรับไปดำเนินการได้ ส่วนอะไรที่ยังเห็นต่างก็คุยกันต่อไปบนพื้นฐานของความปรารถนาดีต่อบ้านเมือง

ท่านนายกฯ ขอบคุณที่ทุกฝ่ายช่วยกันในการอภิปรายในสองวันที่ผ่านมา ส่วนไหนที่เกี่ยวกับคณะรัฐมนตรีที่จะต้องไปมีส่วนร่วม ก็เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีและรัฐบาลที่จะต้องเป็นผู้ที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในนั้นต่อไป"นายจุรินทร์ กล่าว