'บิ๊กตู่'จ่อ ควง 'อาจารย์น้อง' ลอยกระทง คลองผดุงฯ 30 ต.ค.นี้

'บิ๊กตู่'จ่อ ควง 'อาจารย์น้อง' ลอยกระทง คลองผดุงฯ 30 ต.ค.นี้

'ลอยกระทง' ปีนี้ นายกฯ ย้ำทั่วไทย จัดงานป้องโควิด ภายในแนวคิด 'ลอยกระทงวิถีใหม่สืบสารวัฒนธรรมไทย'

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคมนี้ เวลา 18.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และภริยา พร้อมด้วยครม. จะร่วมงานสืบสานประเพณีลอยกระทง ภายในแนวคิด “ลอยกระทงวิถีใหม่สืบสารวัฒนธรรมไทย” ที่คลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ ลอยกระทงวิถีใหม่ เป็นแนวคิดการจัดงานประเพณีลอยกระทงในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 แม้ประเทศไทยจะยังไม่พบการติดเชื้อภายในประเทศแล้วแต่ในต่างประเทศยังมีอัตราการติดเชื้อค่อนข้างมาก โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำถึงการปฏิบัติตามในการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และล้างมือบ่อยๆ เพื่อให้อยู่ในความไม่ประมาทในการจัดงาน 

พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้จัดงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การจัดงานประเพณีอยู่ในกรอบของมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เช่น การจัดสถานที่ที่เหมาะสมไม่แออัด รณรงค์ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดทั้งงาน และล้างมือบ่อยๆ ด้วยเจลเจลแอลกอฮอล์ และน้ำสะอาด และรณรงค์ให้ห้ามปล่อยโคม หรือยิงบั้งไฟในเส้นทางทางเดินทางของเครื่องบิน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ร้ายแรง งดการเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด การยิงปืนขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควร และรณรณรค์ลอยกระทงให้ปลอดเหล้า งดจำหน่ายสุรา และเครื่องดื่มมืนเมา ในบริเวณงานหรือใกล้เคียงด้วย