'เลือกตั้งสหรัฐ' คนแห่ใช้สิทธิ์ล่วงหน้าทะลุ 70 ล้าน สูงสุดในรอบ 100 ปี

'เลือกตั้งสหรัฐ' คนแห่ใช้สิทธิ์ล่วงหน้าทะลุ 70 ล้าน สูงสุดในรอบ 100 ปี

“ชาวอเมริกัน” แห่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทะลุ 70 ล้านคน สูงสุดในรอบกว่า 100 ปี

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของสหรัฐเปิดเผยว่า ชาวอเมริกันกว่า 70 ล้านคนได้ออกมาเลือกตั้งประธานาธิบดีล่วงหน้าแล้วในขณะนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าในปี 2559 มากกว่าครึ่งหนึ่ง ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 1 สัปดาห์ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้

ชาวอเมริกันจำนวนกว่า 70 ล้านคนที่ออกไปเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ ถือเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าชาวอเมริกันจะออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นเปอร์เซนต์สูงสุดในรอบกว่า 100 ปี ในขณะที่ศึกการชิงตำแหน่งระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน เป็นไปอย่างดุเดือด

นอกจากนี้ การที่ชาวอเมริกันตัดสินใจออกไปเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ยังสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากการแพร่เชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว

ทางด้านรัฐนิวยอร์กเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า รัฐนิวยอร์กมีผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้ารวม 422,166 คนในวันเสาร์ที่ 24 ต.ค. และวันอาทิตย์ที่ 25 ต.ค. คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 3.2% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีการลงทะเบียนจำนวนเกือบ 13 ล้านคนทั่วทั้งรัฐ

ทางการสหรัฐ เผยว่า อัตราการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ เนื่องจากการแข่งขันระหว่างปธน.ทรัมป์ และคู่แข่งอย่างนาย ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีในปีนี้เป็นไปอย่างเข้มข้น โดยคาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิสูงถึง 150 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา