'เวียดนาม' อพยพประชาชน 5.7 แสนคนหลบภัยไต้ฝุ่น 'โมลาเบ'

'เวียดนาม' อพยพประชาชน 5.7 แสนคนหลบภัยไต้ฝุ่น 'โมลาเบ'

“เวียดนาม” สั่งอพยพประชาชนกว่า 5.7 แสนคน หนีไต้ฝุ่น 'โมลาเบ' ขึ้นฝั่งภาคตะวันออกของเวียดนาม วันนี้

คณะกรรมการกลางเพื่อป้องกันและควบคุมภัยพิบัติทางธรรมชาติของเวียดนาม รายงานว่า เวียดนามสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 571,700 คนจากเกือบ 146,900 ครัวเรือน ใน 6 จังหวัดทางตอนกลางของเวียดนาม ภายในวานนี้ (27 ต.ค.) นี้ เพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่นโมลาเบ

คณะกรรมการฯ ระบุว่าประชาชนจำนวน 571,746 คนในจังหวัดเถื่อเทียน-เหว้ ดานัง กว๋างนาม กว๋างไหง บิ่ญดิ่ญ และฟู้เอียนจะถูกอพยพออกจากพื้นที่ภายในเวลา 19.00 น. ของวันอังคาร (27 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่นของจังหวัดยังอนุญาตให้นักเรียนหยุดเรียนเพื่อความปลอดภัยด้วย

คณะกรรมการฯ ระบุว่า พื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ตั้งแต่เมืองดานังไปจนถึงจังหวัดบิ่ญดิ่ญจะเผชิญลมแรงที่มีความเร็วลมสูงสุด 133 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และลมกระโชกแรงถึง 183 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในวันพุธ พร้อมเสริมว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในพื้นที่ภูเขา ที่ราบลุ่ม และพื้นที่เขตเมืองในหลายจังหวัดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ราบสูงตอนกลางและพื้นที่ตอนกลางของประเทศ

โมลาเบ ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 9 ที่พัดถล่มเวียดนามในปีนี้ จะทำให้มีฝนตกหนักในปริมาณสูงสุดถึง 400 มิลลิเมตรในหลายพื้นที่ของจังหวัดเถื่อเทียน-เหว้ ลงไปถึงจังหวัดฟู้เอียน ตั้งแต่คืนวันอังคาร (27 ต.ค.) ถึงวันพฤหัสบดี (29 ต.ค.) รวมทั้งจะมีฝนตกในปริมาณน้ำฝนสูงสุดถึง 700 มิลลิเมตร ในจังหวัดห่าติ๋ญและบางส่วนของจังหวัดเหงะอาน ตั้งแต่วันพุธ (28 ต.ค.) ถึงวันเสาร์ (31 ต.ค.)

คณะกรรมการฯ คาดการณ์ว่าพายุไต้ฝุ่นโมลาเบจะมีกำลังแรงเทียบเท่าพายุไต้ฝุ่นดอมเรย์ (Damrey) ที่พัดถล่มเมื่อปี 2017 ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย 123 ราย และก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจมากกว่า 22 ล้านล้านดองเวียดนาม (ราว 2.9 พันล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม เหตุดินถล่ม น้ำท่วม และภัยธรรมชาติอื่นๆ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายในพื้นที่ราบสูงตอนกลางและพื้นที่ตอนกลางของเวียดนามรวมแล้ว 150 ราย นับตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา