วอนศาลให้ประกัน 'สุรนาท' คดีประทุษร้ายเสรีภาพ 'พระราชินี'

วอนศาลให้ประกัน 'สุรนาท' คดีประทุษร้ายเสรีภาพ 'พระราชินี'

เครือข่ายองค์กรด้านเด็ก เยาวชน สังคม ขอความเห็นใจให้ปล่อยตัว 'สุรนาถ' หลังถูกดำเนินคดีม.110 ระบุ เป็นผู้บริสุทธิ์

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่หน้าศาลอาญา รัชดาภิเษก ญาติและกลุ่มเพื่อน กลุ่มเยาวชน ดีจังYoungTeam เดินทางมาที่ศาลอาญา หลังจาก ตัน สุรนาท ถูกตำรวจควบคุมตัว 7 วัน  ยังไม่มีโอกาสได้เข้าเยี่ยม และ มีย้ายที่คุมขังโดยไม่แจ้ง ในความผิดตามกฎหมายอาญา ม.110 กระทำการใดอันเป็นการตระเตรียมเพื่อประทุษร้ายต่อพระองค์หรือเสรีภาพของพระราชินี หรือ รัชทายาท หลังมีขบวนเสด็จฯ เคลื่อนผ่านการชุมนุมของคณะราษฎร บริเวณใกล้แยกนางเลิ้ง เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา 
        

นางสาวรัตนาภรณ์ เจือแก้ว ตัวแทนกลุ่มดีจัง Young Team เปิดเผยว่า วันนี้ครบกำหนดฝากขังผัดแรก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะยื่นคำร้องขออำนาจศาลฝากขังเป็นผัดที่ 2 ทางทนายความจึงเตรียมหลักทรัพย์มายื่นขอประกันตัว พร้อมร้องขอให้ศาลติดกำไร อีเอ็ม ทดแทนการคุมขังในเรือนจำ  ยืนยันว่า ตัน สุรนาถ เป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีเจตนากระทำการดังที่ได้ตั้งข้อกล่าวหา ไม่มีความคิดจะหลบหนี เพราะเตรียมมอบตัวเพื่อสู้คดี เข้ามอบตัว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมเสียก่อน ยืนยันว่า ตันสุรนาท ไม่ใช่เเกนนำ กลุ่มเยาวชนที่มาขอความเห็นใจ ก็ไม่เคยเข้าร่วมชุมนุม โดยตันทำงานเกี่ยวกับเด็กมาเป็นระยะเวลากว่า10ปี​ และ คอยสนับสนุนงานต่างๆสังคมมาตลอด ทั่วประเทศ จึงขอความเห็นใจเพื่อให้ออกมาต่อสู้คดี
        

ด้านนายอำนาจ แป้นประเสริฐ พี่ชายตัน ระบุว่า ตั้งแต่น้องโดนหมายจับไปจนทุกวันนี้ไม่เจอหน้า ไม่รู้ข่าวคราว ซึ่งวันนี้ได้ดำเนินการยื่นประกันตัวเป็นครั้งที่ 3 แล้วครอบครัวมั่นใจน้องไม่มีเจตนาหลบหนี อีกทั้งยังไม่มีไม่มีเจตนาล่วงเกินอย่างที่ถูกกล่าวหา ที่ผ่านมาแสดงความจงรักภักดี ทำกิจกรรมการร่วมไว้อาลัยในช่วงรัชกาลที่9สวรรคต และ ชัดเจนว่าไม่มีเจตนาหลบหนี และ ขอให้ออกมาต่อสู้นอกเรือนจำ 
สำหรับการชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม น้องได้ไปชุมนุมเรียกร้องตามสิทธิ ไม่รู้ล่วงหน้าว่าจะมีขบวนเสด็จ อีกทั้งไม่มีเจตนาขัดขวาง เพราะรู้ทุกคนต่างก็รักสถาบันกันหมด จึงขอความเมตตาจากศาลให้เห็นใจ ส่วนกรณีที่มีการย้ายน้องตันจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพไปเรือนจำบางขวางโดยไม่แจ้งญาติให้ทราบนั้นขณะนี้ได้ให้ทนายทำเรื่องขอคำชี้แจงจากเรือนจำแล้ว
สำหรับกิจกรรมของเครือข่ายองค์กรด้านเด็ก เยาวชน และสังคม วันนี้ได้นำป้ายมาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ ตัน สุรนาท อีกทั้งยังได้ร่วมผูกข้อมือรับขวัญให้กับแม่ของตัน นางนำ้ทิพย์ แป้นประเสริฐ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวอีกด้วย