"โคทม" หนุนตั้งกก.สมานฉันท์-ประเมินสัญญาณแก้รัฐธรรมนูญ ชัดเจน จะคลี่คลายปัญหา "ม็อบ"

"โคทม" หนุนตั้งกก.สมานฉันท์-ประเมินสัญญาณแก้รัฐธรรมนูญ ชัดเจน จะคลี่คลายปัญหา "ม็อบ"

อดีตกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ ให้มุมมองต่อรัฐสภา จะตั้งกรรมการสมานฉันท์เพื่อความปรองดอง บอกสนับสนุน พร้อมประเมินสัญญาณแก้รัฐธรรมนูญที่ชัดเจน ขีดเส้นธันวาคม ทำสถานการณ์ชุมนุมคลี่คลาย

    นายโคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ฐานะอดีตกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐสภา รับข้อเสนอต่อการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อความปรองดอง แก้ปัญหาการชุมนุม ว่า  ตนสนับสนุนทุกวิธีที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้ แต่ยอมรับว่าสถานการณ์และปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีความแตกต่างจากในอดีต เช่น สมัยที่ตนเป็นกรรมการอิสระฯ ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ เป็นประธานนั้น คือการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภาคใต้ ส่วนที่หลายฝ่ายประเมินว่าการตั้งกรรมการสมานฉันท์ฯ เพื่อแก้ปัญหาการเมืองซึ่งมีข้อเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันนั้นอาจทำไม่ได้จริง ส่วนตัวมองว่าเมื่อยังไม่ได้ลงมือทำ แล้วคาดการณ์ถึงผลที่จะเกิดขึ้นคงไม่ได้  
      นายโคทม กล่าวด้วยว่าในการแก้ปัญหาการเมืองที่มีข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันส่วนตัวเห็นว่าหากเริ่มดำเนินการจะทำให้เกิดความสมานฉันท์ เพียงแค่ตอนนี้ต้องรอฟังสัญญาณขององค์พระประมุขของประเทศ ที่ทรงเมตตาและกรุณาพสกนิกรอย่างไรบ้าง โดยอาจส่งสัญญาณผ่านตัวแทน เช่น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็ได้

      เมื่อถามถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีสัญญาณชัดเจนจากนายกฯ และรัฐสภา นายโคทม กล่าวว่าตนสนับสนุนให้รัฐสภา นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชนเสนอ ซึ่งมีไอลอว์ เป็นตัวแทนเข้าร่วมพิจารณาในรัฐสภา และให้พิจารณาไปพร้อมกันทั้ง 7 ญัตติ แบ่งเป็นของส.ส. 6 ญัตติ และของประชาชน 1 ญัตติ เพื่อให้ได้แนวทางที่สามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ดีตามที่พล.อ.ประยุทธ์  และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุถึงปฏิทินเวลาว่า เดือนธันวาคมนี้การทำประชามติจะชัดเจน ถือว่ารับได้.