"วิรัช"การันตี รัฐสภา รับหลักการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา.256 ตั้งส.ส.ร.

"วิรัช"การันตี รัฐสภา รับหลักการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา.256 ตั้งส.ส.ร.

ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันชัดเจนว่ารัฐสภาจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนพร้อมกับร่างแก้ไขของฝ่ายการเมือง พร้อมลงมติรับหลักการให้แก้มาตรา 256 และตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญญ (ส.ส.ร.)

     นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) และประธานกรรมการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ รัฐสภา กล่าวโดยเชื่อว่ารัฐสภาจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน โดยจะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชนร่วมพิจารณาด้วย และรัฐสภา จะผ่านให้ทั้ง 3 ฉบับ คือ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน เสนอให้แก้ไขมาตรา 256 และตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.), ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรครัฐบาล ที่แก้ไขมาตรา 256 และตั้งส.ส.ร.​และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีก 4 ฉบับเป็นรายมาตรานั้น ตนไม่ทราบว่าจะได้รับการยอมรับหรือไม่  อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าในการลงมติวาระแรกนั้น ส.ว. จะตัดสินใจรับหลักการ หลังจากที่ฟังรายงานของคณะกรรมการศึกษาก่อนรับหลักการแล้ว
      “การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำอยู่แล้ว แต่หากฝ่ายค้านบอกว่า ต้องเริ่มจาก พล.อ.ประยุทธ์ ​ลาออก หากพล.อ.ประยุทธ์ ทำจริงแล้วส.ส.รัฐบาลและส.ว.เลือกกลับมาใหม่ ทุกอย่างจะจบหรือไม่ ยังไม่ได้รับคำตอบจากฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตามผมมองว่าข้อเรียกร้องให้ลาออกนั้นเพื่อละกระแสข้อเรียกร้องคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ส่วน ส.ส.รัฐบาลและส.ว. บอกให้อยู่ต่อ และมี 67 ล้านคน ทำไมต้องฟังเฉพาะคนที่บีบบังคับให้ออก”​นายวิรัช กล่าว
      นายวิรัช กล่าวด้วยว่าสำหรับข้อเสนอให้ ตั้งกรรมการสมานฉันท์นั้น ตนไม่ทราบว่าจะเป็นทางออก 100% หรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกฝ่ายและการเปิดอกคุยถึงปัญหาและการแก้ไขร่วมกัน 
  
        ส่วนสถานการณ์การชุมนมุที่มีหลายฝ่ายเสนอให้เร่งแก้ไข นายวิรัช กล่าวโดยเชื่อว่ารัฐบาลเจอตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งสั่งการผ่านโทรศัพท์มือถือให้เยาวชนเคลื่อนไหว  แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างหาพยานหลักฐาน ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าไม่นานคนที่อยู่เบื้องหลังต้องถูกเปิดตัวออกมา.