ลงทะเบียนโครงการ 'คนละครึ่ง' แก้ปัญหา 'เป๋าตัง' มีผู้ช่วยแก้ได้-ยิ้มออก

ลงทะเบียนโครงการ 'คนละครึ่ง' แก้ปัญหา 'เป๋าตัง' มีผู้ช่วยแก้ได้-ยิ้มออก

ความคืบหน้า 28 ต.ค. 2563 ลงทะเบียนโครงการ "คนละครึ่ง" แก้ปัญหา "เป๋าตัง" มีผู้ช่วยแก้ได้-ยิ้มออก


วันนี้ 28 ตุลาคม 2563 ติดตามความคืบหน้า โครงการคนละครึ่ง และการใช้จ่ายผ่าน แอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" สำรวจพื้นที่ต่างจังหวัด ที่ ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาในจังหวัดตรัง โดยเฉพาะธนาคารกรุงไทย สาขาตรัง พบว่าได้มีประชาชนจำนวนมาก พร้อมนำโทรศัพท์มือถือ ไปเข้าคิวยาวเหยียดขอคำปรึกษากับพนักงานธนาคาร เพื่อให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาการการเข้าแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เพื่อร่วมโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลไม่ได้

โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ทำธุรกรรมในโครงการต่างๆของรัฐบาล กับธนาคารกรุงไทยมาก่อน แต่เมื่อทำรายการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง กลับไม่สามารถเข้าได้

160384994233

ชาวบ้านบอกว่า สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการยืนยันตัวตนด้วยภาพถ่ายใบหน้าไม่ได้ เพราะภาพถ่ายตามบัตรประชาชน 6 ปี ต้องทำครั้ง ซึ่งต้องเปรียบเทียบกับภาพถ่ายยืนยันตัวตนในปัจจุบัน หน้าตาจึงเปลี่ยนไป จึงยืนยันตัวตนไม่ได้ บางคนจำรหัสผ่านไม่ได้ บางคนเปลี่ยนโทรศัพท์ เปลี่ยนเบอร์โทร แอปหายบ้าง หรือเข้าแอปไม่ได้ จึงต้องเดินทางมาธนาคาร เพื่อให้พนักงานช่วยเหลือ ซึ่งทุกคนก็พอใจกับโครงการความช่วยเหลือจากรัฐบาล

โดยรัฐช่วยจ่าย 50% หรือ สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท สามารถนำไปใช้กับร้านธงฟ้า ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ร้านค้าทั่วไป และร้าน OTOP เพราะจะได้ประหยัดรายจ่าย และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกวิธีหนึ่ง แต่มองว่ายุ่งยาก

160384997461

ทั้งนี้ ได้รับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ธนาคารว่าต่อวันจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการ เพื่อร่วมโครงการคนละครึ่ง วันละ 300 คิว เต็มตามจำนวนที่ธนาคารจะรับได้ ส่วนใหญ่ปัญหาเหมือนๆกัน คือ ประชาชนจำรหัสผ่านไม่ได้ ยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้าไม่ผ่าน แก้ไขด้วยตัวเองไม่ได้ บางคนเปลี่ยนโทรศัพท์ เปลี่ยนเบอร์ใหม่ ทำให้แอพพลิเคชั่นที่เคยโหลดไว้หาย หรือเข้าระบบไม่ได้ ต้องมาให้พนักงานธนาคารแก้ไขฐานข้อมูลให้ จึงจะสามารถแก้ได้ โดยโครงการดังกล่าวล่าสุดพบว่า ประชาชนตอบรับเข้าร่วมโครงการครบแล้วจำนวน 10 ล้านคน