'ฮาโลวีน' และที่มาปาร์ตี้วันปล่อยผี คนสนุก...กินอร่อย

'ฮาโลวีน' และที่มาปาร์ตี้วันปล่อยผี คนสนุก...กินอร่อย

'ฮาโลวีน' (Halloween) หรือ 'วันปล่อยผี' กลายเป็นงานรื่นเริงเฉลิมฉลองของผู้คนในหลายประเทศ ใคร ๆ ก็อยากสนุกแต่งเป็นผีไปปาร์ตี้หลอกเพื่อนปีศาจด้วยกัน  

เด็ก ๆ ทั่วอเมริกาและบางประเทศในยุโรปจะสนุกกับเสื้อผ้าลุคปีศาจ เดินถือตะเกียงหัวฟักทองไปเคาะประตูตามบ้านว่า Trick or Treat เพื่อขอขนม เศษสตางค์ หรือของที่ระลึกที่เจ้าของบ้านเตรียมไว้ให้ เป็นวันปล่อยผีที่สนุกสุด ๆ ...

  • ฮาโลวีน มีที่มาจากไหน

ตำนาน วันปล่อยผี เริ่มจากชนเผ่าเคลท์ (หรือเซลท์ - Celt) และชาวเกลิก (Gaelic) ชนเผ่าดั้งเดิมในไอร์แลนด์ สก็อตแลนด์ และยุโรปเหนือ เชื่อกันว่าในวันที่ 31 ตุลาคม ดวงวิญญาณจากอีกภพหนึ่งจะข้ามเส้นกั้นบาง ๆ เดินทางมาถึงโลกมนุษย์ พวกปีศาจเหล่านี้จะสามารถข้ามกำแพงมาถึงโลกและมาทำลายพืชผลที่ชาวไร่ชาวนาเก็บเกี่ยวไว้ พวกชาวบ้านจึงต้องหาทางป้องกัน

บ้างก็เล่าว่าวิญญาณปีศาจจะเข้ามาสิงมนุษย์ จึงต้องหาทางแก้ด้วยการปลอมตัวเป็นปีศาจเพื่อหลอกปีศาจ บางบ้านก็ปิดไฟแล้วจุดตะเกียงในหัวฟักทองที่แกะสลักเป็นหน้าปีศาจ เพื่อหลอกว่า...ฉันก็เป็นผีเหมือนกัน ไม่ต้องมาหลอก...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

160381200123

 (ภาพ : WallpaperCave)

ที่จริงความเชื่อเรื่องผีเกิดจากสภาพภูมิอากาศ ช่วงปลายเดือนตุลาคมเป็นวันเริ่มต้นของฤดูหนาว อากาศในยุโรปหนาวแห้งแล้งสุดทน วันที่ 31 ตุลาคม จึงเป็นสัญลักษณ์ของวันสิ้นสุดฤดูกาลที่อบอุ่นและเริ่มต้นฤดูหนาวอันหนาวเหน็บ

ที่จริงความเชื่อเรื่องผีเกิดจากสภาพภูมิอากาศ ช่วงปลายเดือนตุลาคมเป็นวันเริ่มต้นของฤดูหนาว อากาศในยุโรปหนาวแห้งแล้งสุดทน วันที่ 31 ตุลาคม จึงเป็นสัญลักษณ์ของวันสิ้นสุดฤดูกาลที่อบอุ่นและเริ่มต้นฤดูหนาวอันหนาวเหน็บ อากาศจะมืดลงอย่างรวดเร็ว กลางวันสั้นลง กลางคืนยาวขึ้น และเป็นวันเก็บเกี่ยวผลผลิตวันสุดท้าย แล้วเมื่อเชื่อมโยงอากาศกับความเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ทำให้เกิด ประเพณีวันฮาโลวีน มาจากคำว่า Samhain (อ่านว่า sow-in) แปลว่า Summer’s End หรือวันสิ้นสุดของฤดูร้อน

ในวันนี้ชาวเคลท์จะพูดว่า “ลาก่อน...แสงตะวันและความอบอุ่น”

  160381205270

ชาวอังกฤษโบราณระบุว่า คำว่า Halloween น่าจะมาจากคำว่า All Hallows Eve แล้วต่อมาแผลงเป็น Hallowe’en อีกทั้งในวันรุ่งขึ้น วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นวันนักบุญ หรือ All Saints’ Day เลยเป็นประเพณีฉลองวันฮาโลวีนในตอนเย็นก่อนถึงวันนักบุญ และเมื่อชาวไอริชกลุ่มแรกเดินทางไปอเมริกาในช่วงปี 1840s ประเพณีฮาโลวีนจึงติดมาด้วย

แต่ก่อนนั้นชาวไอริชใช้หัวผักกาดแกะสลักเป็นหน้าปีศาจ แต่ในอเมริกาหัวผักกาดมีน้อย ในขณะที่ฟักทองออกผลผลิตเยอะ มีสีส้มสวย จากหัวผักกาดจึงกลายเป็นปีศาจหัวฟักทอง ต่อด้วยปาร์ตี้ดินเนอร์ ประกอบด้วยพายฟักทอง ซุปฟักทอง เค้กฟักทอง คุกกี้ฟักทอง ฮัมมุสฟักทอง แจ็ค-โอ-แลนเทิร์นเค้ก จนถึงเมล็ดฟักทองอบ

ซุปฟักทอง วิธีทำง่ายมาก เตรียมส่วนประกอบได้แก่ ฟักทอง หัวหอมใหญ่ แครอท หั่นเต๋า (แครอทนิดหน่อย) ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอกแล้วนำหอมใหญ่ลงผัด ตามด้วยฟักทอง แล้วใส่น้ำสะอาดหรือน้ำสต็อกไก่ลงไปเคี่ยว ผัดจนได้ที่แล้วเทซุปฟักทองลงเครื่องปั่น

จากนั้นเทซุปลงกระทะตั้งไฟอ่อนเคี่ยวไปเรื่อย ๆ เติมนมสดลงไป ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย หรือเติมวิปครีมให้เข้มข้น ก่อนเสิร์ฟโรยขนมปังกรูตองและเมล็ดฟักทองอบ

160381206915

ผลผลิตฟักทองอุดมในช่วงฤดูใบไม้ร่วง การกินฟักทองจึงเป็นวิธีบริโภคพืชผักตามฤดูกาล งั้นทำ ซุปฟักทอง กันดีกว่า วิธีทำง่ายมาก เตรียมส่วนประกอบได้แก่ ฟักทอง หัวหอมใหญ่ แครอท หั่นเต๋า (แครอทนิดหน่อย) ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอกแล้วนำหอมใหญ่ลงผัด ตามด้วยฟักทอง แล้วใส่น้ำสะอาดหรือน้ำสต็อกไก่ลงไปเคี่ยว ผัดจนได้ที่แล้วเทซุปฟักทองลงเครื่องปั่น จากนั้นเทซุปลงกระทะตั้งไฟอ่อนเคี่ยวไปเรื่อย ๆ เติมนมสดลงไป ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย หรือเติมวิปครีมให้เข้มข้น ก่อนเสิร์ฟโรยขนมปังกรูตองและเมล็ดฟักทองอบ

วันปล่อยผี เป็นอีกหนึ่งเทศกาลงานฉลอง ชวนแต่งเป็นผีแล้วชวนกันไปกินต่อ มีร้านอาหารหลายแห่งจัด อาหารและปาร์ตี้วันฮาโลวีน มีที่ไหนบ้าง ชวนก๊วนปลอมเป็นปีศาจไปปาร์ตี้กัน มีอาทิ

160381210243

  Halloween Sky Bar

160381214646

 Purple Mystery

มหานคร แบงค็อก สกายบาร์ ชั้น 76 อาคารคิง เพาเวอร์ มหานคร จัดอาหาร-ค็อกเทล สูตรพิเศษเฉพาะวันปล่อยผี 31 ตุลาคม เช่น ม็อกเทลออกแบบพิเศษ Purple Mystery, The Pink Panther และ Trick or Treat ราคาแก้วละ 290++บาท พร้อมสนุกกับดีเจ Nana และดีเจ Kei-Go และการแสดงดนตรีจากนักดนตรีและนักแต่งเพลงจากปานามา กับแนวดนตรี Latisia ดนตรีที่ผสมผสานระหว่างดนตรีพื้นเมืองของเอเซียกับละตินอเมริกา งานนี้อนุญาตให้แต่งผีอย่างสุดเหวี่ยง เตรียมชุดฮาโลวีนแล้วไปอาละวาดกันได้ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึงเที่ยงคืน สอบถามโทร.0 2677 8722  หรือ https://bit.ly/MHK-Reservation-Details

  160381218345

  The Pink Panther

160381222016

 Trick or Treat

160381233642

 ขนมต้อนรับวันฮาโลวีน ซิงก์เบเกอรี่

ซิงก์เบเกอรี่  โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ ส่งท้ายปลายเดือนตุลาคมกับปาร์ตี้ฮาโลวีน กับหลากหลายเมนูแนวหลอน ๆ เช่น เดวิลส์ฟู้ดเค้ก (Devil's Food Cake) เค้กช็อกโกแลตตำรับอเมริกัน,บลัดดี้ เรดเวลเว็ท คัพเค้ก (Bloody Red Velvet Cupcake) เค้กช็อกโกแลตเนื้อกำมะหยี่สีแดงสดตามฉายาเรดเวลเว็ท พร้อมความหวานหอมจากครีมชีส ฟรอสติ้งเนื้อเบา ตกแต่งชวนกลัวด้วยมีดช็อกโกแลต และ มาการองเจ้าค้างคาว ขนมยอดนิยม รสชาติเปรี้ยวอมหวานของวัตถุดิบหลักอย่างราสพ์เบอร์รี่ กับสีแดงสด ราคาเริ่มต้น 120++บาท โทร.0 2541 1234 อีเมล: [email protected]

160381237542

 ขนมวันฮาโลวีน คาเฟ่ แคนทารี่

วันนี้ถึง 31 ตุลาคม คาเฟ่ แคนทารี สาขาอยุธยา, เชียงใหม่, โคราช, เกาะยาวน้อย, ภูเก็ต, ปราจีนบุรี, ศรีราชา, บางแสน, ระยอง และ ระยองบายเดอะซี (หาดแสงจันทร์) แนะนำของหวานวันฮาโลวีน ได้แก่ เค้กช็อกโกแลต และคัพเค้ก ที่ออกแบบและแต่งแต้มเป็นผีนานาชนิด พร้อมกิจกรรมสุขสันต์วันปล่อยผี ในวันที่ 31 ตุลาคม ที่คาเฟ่ แคนทารี สาขาอยุธยา, ปราจีนบุรี, ศรีราชา และ ระยอง เพียงจัดเต็มกับคอสตูมในธีมฮาโลวีนมาที่ร้าน พร้อมถ่ายภาพ แชร์ลงใน IG หรือ FB  โดยเช็คอินร้าน Café Kantary ตามด้วย #cafekantary รวมทั้งเปิดโพสต์เป็นสาธารณะ รับทันทีส่วนลด 50% ต่อ   1 ใบเสร็จ (สำหรับอาหาร เบเกอรี่ที่ร่วมรายการ และเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์เท่านั้น) สอบถามที่ Call Centre: 1627 เว็บไซต์ www.cafekantary.com