"สุทิน" อภิปรายปิดท้ายฝ่ายค้าน ​ย้ำเหตุผล "นายกฯ" ต้องออก

"สุทิน" อภิปรายปิดท้ายฝ่ายค้าน ​ย้ำเหตุผล "นายกฯ" ต้องออก

การอภิปรายทั่วไป มาตรา 165 ที่ใช้เวลา 2 วันล่าสุด ตัวแทนส.ส.ฝ่ายค้าน จากพรรคเพื่อไทยอภิปรายปิดท้าย ย้ำต้องลาออก จ่อเดือนหน้ายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก่อนความวิตกของม็อบจะพัฒนา ด้าน "วิรัช" อภิปรายหนุน "บิ๊กตู่" ต้องอยู่ต่อ

       เมื่อเวลา 20.30 น. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน อภิปรายปิดท้ายส่วนของส.ส.ฝ่ายค้าน ในการประชุมร่วมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 วันที่สอง ว่า พรรคฝ่ายค้านสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม การเจรจากับผู้ชุมนุมซึ่งเชื่อว่าแนวทางเจรจาไม่สายไป ส่วนการลาออกจากตำแหน่งนายกฯ  ซึ่งการลาออกไม่ขัดต่อหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และส.ส.ฐานะตัวแทนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถเรียกร้องให้ลาออกได้ เพราะไม่เชื่อมั่นต่อการบริหาร หากนายกฯ ไม่ออก สภาฯ มีสิทธิปลด,ถอดถอน และประชาชนมีสิทธิขับไล่ ทั้งนี้หากพล.อ.ประยุทธ์ตัดปัญหาตนเอง เชื่อว่าการปฏิรูปสถาบันตามข้อเรียกร้องของม็อบจะเดินหน้าได้
    

      “หากนายกฯ​ไม่ออก เขาจะยกระดับ หากท่านไม่ออก พวกผมทำได้คือ เดือนหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจท่านเท่านั้นเอง  ทั้งนี้หากท่านไม่ออก ผมวิตกสิ่งที่จะพัฒนาขึ้นมากกว่านี้ ดังนั้นขอให้ท่านเสียสละ อย่าเดินซ้ำบทเรียนเดิมเมื่อปี 2557 ที่นายกฯ​บอกว่าวันนั้นเป็นเผด็จการรัฐสภา ต้องเข้าใจว่าประชาชนเลือกเราเยอะ แต่วันนี้เกิดเผด็จการรัฐสภาเพราะพวกท่านเลือก นายสุทิน อภิปราย 

160380794492

       ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล อภิปรายปิดท้ายส่วนของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล โดยยอมรับว่าการชุมนุมของเยาวชนเป็นการชุมนุมรูปแบบใหม่ที่ผู้ชุมนุมก้มดูหน้าจอโทรศัพท์ และมีผู้สั่งการเพียงไม่กี่คน ทั้งนี้การจัดการกับผู้ชุมนุมที่หลายฝ่ายมองว่ากระทำรุนแรง แต่จากการตรวจสอบไม่พบการกระทำที่เกินกว่าเหตุกับผู้ชุมนุม สำหรับสถานการณ์ในประเทศขณะนี้ยอมรับว่าเกิดความแตกแยกในสถาบันครอบครัว และคนต่างวัย อย่างไรก็ตามตนสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งต่อไป

160380794599

      “การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีข่าวดีจาก ส.ว. ทั้งนี้เมื่อสภาฯ เปิดสมัยประชุมสามารถพิจารณาได้ทันที แต่หากรอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ต้องรอสัปดาห์ถัดไป ทั้งนี้ในการเปิดสมัยวิสามัญนั้น สนับสนุนให้ตั้งกรรมการเพื่อแก้ปัญหา” นายวิรัช กล่าว