กรุงศรีรุก“อีเอสจี”  ดันสินเชื่อ3หมื่นล.

กรุงศรีรุก“อีเอสจี”   ดันสินเชื่อ3หมื่นล.

กรุงศรีฯ ตั้งเป้า 3 ปี ขึ้นผู้นำด้าน“ความยั่งยืน” หนุนสินเชื่อ เพื่อธรรมาภิบาล-สิ่งแวดล้อม โตแตะ 3 หมื่นล้าน

นายประกอบ เพียรเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานลูกค้าบรรษัทขนาดใหญ่ และรักษาการผู้บริหารสายงานวาณิชธนกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ธนาคารให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ภายใต้หลักการของ สิ่งแวดล้อม สังคม และ ธรรมาภิบาล(ESG) ทั้งการสนับสนุนการระดมทุน ผ่านตลาดพันธบัตร หรือการปล่อยสินเชื่อที่คำนึงถึง ESG

โดยใน 3 ปีข้างหน้า ธนาคารตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อ ตามกรอบ ESG  เติบโตก้าวกระโดด 1-2 เท่าตัว หรือราว 2-3 หมื่นล้านบาท หากเทียบกับปัจจุบันที่มีพอร์ตสินเชื่อที่เกี่ยวกับ ESG ทั้งหมดกว่า 1 หมื่นล้านบาท หากเทียบกับสินเชื่อธุรกิจสำหรับลูกค้าไทยที่อยู่ราว 4.2 แสนล้านบาท

 

นายพูนสิทธิ์ ว่องธวัชชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลสู่ความยั่งยืน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า การเติบโตของตลาดตราสารหนี้กรีนบอนด์ ที่สอดคล้องกับ ESG ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของไทย พบว่า เติบโตก้าวกระโดด มาอยู่ที่ 3.7 หมื่นล้านบาท จากปี 2562 ทั้งปี ที่อยู่ราว 3 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะ Social Bond ที่เติบโตเป็น 4 เท่าตัว มาอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท จึงคาดว่าสิ้นปีนี้ จะเห็นการออก Green Bond , Social Bond ในระบบเพิ่มขึ้นเป็น 6 หมื่นล้านบาท โดยโควิด-19 จะเป็นปัจจัยเร่งให้ความต้องการของนักลงทุนมากขึ้น เพื่อใช้ช่วยเหลือสังคมในช่วงโควิด-19

“ESG เป็นทั้งความเสี่ยงและโอกาสของธนาคาร หากเราสามารถบริหารและสามารถให้พอร์ตสินเชื่อในกล่มธุรกิจที่เกื้อหนุนด้าน ESG เติบโต ก็เป็นโอกาส ดังนั้น ESG จึงเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับธนาคารถือเป็นสิ่งที่สำคัญ และอนาคตแนวโน้มของการคำนึงถึง ESG จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง”