'ก้าวไกล' เสนอร่วมกันหาฉันทามติใหม่ เพื่อสร้างความสงบ

'ก้าวไกล' เสนอร่วมกันหาฉันทามติใหม่ เพื่อสร้างความสงบ

'พิธา' เตือนรัฐบาลต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ก่อนเกิดสิ่งไม่คาดฝัน แนะ หาฉันทามติใหม่เพื่ออยู่ร่วมกัน

เมื่อเวลา 20.00น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายระหว่างการประชุมรัฐสภาเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 ว่า การแก้ไขปัญหาตอนนี้ต้องเรียกร้องขอให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว ถ้าพวกท่านไม่ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบร่วมกัน

นายพิธา กล่าวว่า เมื่อนายกฯลาออกแล้ว จะเข้าสู่การเลือกนายกฯใหม่ตามบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง หากพรรคใดได้เสียงสนับสนุนมากที่สุด แม้เราจะไม่ได้ร่วมรัฐบาลแต่ก็พร้อมจะร่วมมือ เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้เสียงของส.ว. และไม่ต้องมีนายกฯคนนอก จากนั้นเมื่อเราได้รัฐบาลชุดใหม่ รัฐสภาจะเดินหน้าแก้ไขโดยเร็วผ่านการมีสภาร่างรัฐธรรมนูญจากประชาชน ให้สามารถจัดทำรัฐธรรมนูญได้ใหม่โดยไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ โดยจะไม่มีการเปลี่ยนรูปของรัฐ และ หลังจากที่แก้รัฐธรรมนูญแล้ว รัฐบาลชุดใหม่ควรจะยุบสภา 

นายพิธา กล่าวว่า หากยังคิดว่าเด็กและเยาวชนถูกล้างสมองโดยการชักใยของพรรคก้าวไกลหรือพรรคอนาคตใหม่หรือต่างชาติก็จะเป็นติดกระดุมเม็ดแรกที่ผิด เรากำลังเผชิญกับนิวนอร์มอลทางการเมืองที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการรัฐประหาร 2557 สังคมต้องแสวงหาฉันทามติใหม่เพื่อให้โลกใบใหม่กับโลกใบเก่าได้จับมือไปด้วยกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฎกรรมใหม่ ถ้าเรายังหลีกเลี่ยงไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย จะไม่สามารถพาเพื่อนร่วมชาติเดินไปได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว

"ประเทศต้องเลิกสร้างและเลิกผลิตซ้ำความเกลียดชัง แต่ต้องแทนที่ด้วยฉันทามติใหม่อีกครั้งหนึ่ง" นายพิธา กล่าว