‘TikTok for Business’ ดึงเสน่ห์ 'วิดีโอสั้น' พลิกโฉมดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง

‘TikTok for Business’ ดึงเสน่ห์ 'วิดีโอสั้น' พลิกโฉมดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง

TikTok ปักหมุดตลาดไทยต่อเนื่อง หลังโชว์เสน่ห์คอนเทนท์วิดีโอสั้นฮิตทั่วเมือง ล่าสุดบุกตลาดโฆษณาบนแพลตฟอร์ม หนุนธุรกิจสร้างโอกาสเพิ่มยอดขาย ต่อยอดสร้างกระแสบนออนไลน์ เปิด "TikTok for Business" ผ่าน 5 รูปแบบโฆษณาหลัก

TikTok ปักหมุดตลาดไทยต่อเนื่อง หลังโชว์เสน่ห์คอนเทนท์วิดีโอสั้นฮิตทั่วเมือง ล่าสุดบุกตลาดโฆษณาบนแพลตฟอร์ม หนุนธุรกิจสร้างโอกาสเพิ่มยอดขาย ต่อยอดสร้างกระแสบนออนไลน์ เปิด "TikTok for Business" ผ่าน 5 รูปแบบโฆษณาหลัก เปิดช่องเอสเอ็มอีลงโฆษณาใน TikTok สะดวกขึ้น

หลังเปิดตัว “TikTok For Business” แพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัลทั่วโลกเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้วงการดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งโดยเฉพาะนักการตลาดและนักโฆษณาทั่วโลกผ่านแนวคิด Don’t Make Ads. Make TikToks. ที่สร้างความสำเร็จให้แบรนด์ชั้นนำระดับโลกและธุรกิจมากมาย จุดเด่น TikTok เปิดให้ผู้คนร่วมแบ่งปันคอนเทนท์วิดีโอสั้น สร้างยอดดาวน์โหลดทั่วโลกได้มากกว่า 2 พันล้านครั้งในเวลาไม่นาน กลายเป็นขวัญใจจากกลุ่มคนรุ่นใหม่สู่กลุ่มคนทำงาน และครอบคลุมทุกกลุ่มอายุ

ล่าสุด TikTok เปิดตัว “TikTok For Business” ในไทยที่มาพร้อมจุดเด่น โซลูชั่นที่ตอบโจทย์ทุกเป้าหมายการตลาดครบวงจรสำหรับแบรนด์และธุรกิจทุกขนาด โดยไทยเป็นหนึ่งในตลาดกลยุทธ์ที่เติบโตสูง ขณะที่ผู้ใช้และอีโค่ซิสเต็มบนแพลตฟอร์มมีความสมบูรณ์แบบ โดยเชื่อว่า “TikTok For Business” จะยกระดับการทำตลาดดิจิทัลให้แบรนด์และธุรกิจต่างๆ ในไทยบรรลุเป้าหมายที่มากกว่าการสร้างการรับรู้ แต่ครอบคลุมไปสู่การตัดสินใจซื้อ

เปิดแพลตฟอร์มหนุน5รูปแบบโฆษณา 

สิรินิธิ์ วิรยศิริ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ (Head of Business Marketing) TikTok ในประเทศไทย กล่าวว่า ด้วยกลุ่มผู้ใช้งาน TikTok ที่หลากหลาย โดยมากกว่า 60% เป็น กลุ่มผู้ใช้งานระหว่าง 16-34 ปี และมากกว่า 80% เป็นกลุ่มนักเรียน และวัยเริ่มทำงาน ที่กำลังซื้อสูงกลายเป็นกลุ่มที่นักการตลาดกำลังมองหา และให้ความสำคัญ การมีเครื่องมือหรือโซลูชั่นทางการตลาดที่ตอบโจทย์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกช่องทางการซื้อขายของผู้บริโภค จึงสำคัญมากขึ้นเพื่อให้นักการตลาดเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน

TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มการตลาด ตอบโจทย์เทรนด์การตลาดรูปแบบใหม่ทั้ง Video Marketing, Challenge Marketing, Hashtag Marketing และ Influencer Marketing 

ปัจจุบัน TikTok มีรูปแบบโฆษณาให้แบรนด์เลือกใช้งาน 5 รูปแบบ ประกอบไปด้วย

1.Brand Takeover โฆษณาในตำแหน่งแรกก่อนเข้าใช้งาน ทำให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้ 100%

2.Top View โฆษณาแรกในหน้าฟีด ที่สร้างการเข้าถึงผู้ใช้งาน สามารถใส่ฟีเจอร์ไปสู่การมีส่วนร่วม และปิดการขายได้

3.In-Feed Ads โฆษณาระหว่างการแสดงคอนเทนท์ในหน้าฟีด

4.Hashtag Challenge การสร้างแคมเปญเชิญชวนให้ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ลักษณะของ UGC (User-Generated Content)

5.Branded Effect การสร้างเอฟเฟกต์ทั้งภาพและเสียง ประกอบวิดีโอ

‘แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกธุรกิจที่สามารถซื้อขายโฆษณาผ่านเอเจนซี หรือฝ่ายดิจิทัลได้ ทำให้ TikTok เปิดช่องทางให้เจ้าของธุรกิจเข้าไปลงโฆษณาใน In-Feed Ads ได้ไม่จำกัด เพื่อช่วยให้ธุรกิจเอสเอ็มอีใช้ TikTok เพื่อเพิ่มการขายได้’

เปิดช่องเอสเอ็มอีปั้มยอดรายได้ 

ทั้งนี้ การเปิดให้แบรนด์นำเสนอโฆษณาได้โดยตรง โฆษณาที่ถูกส่งเข้ามาจะถูกตรวจสอบเนื้อหา และรายละเอียดเพื่อให้เป็นไปตามกฏที่ตั้งไว้ ก่อนปล่อยออกสู่สาธารณะ ซึ่งใช้ระยะเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง

สำหรับนักการตลาดที่สนใจสามารถติดต่อเข้าไปลงโฆษณากับทาง TikTok for Business ได้ โดยการลงโฆษณาแต่ละประเภท จะมีทีมงานที่ปรึกษา และเอเจนซีที่คอยดูแล โดยเฉพาะการให้คำแนะนำรูปแบบโฆษณาที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ และกลุ่มเป้าหมาย

‘ความตั้งใจของ TikTok ช่วงปลายปีนี้ คือ นำโซลูชันช่วยธุรกิจขนาดกลางและย่อยให้แข่งขันได้ดีกว่าเดิม เนื่องจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีข้อจำกัดมากโดยเฉพาะความเข้าใจในการลงโฆษณาให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว’

ทั้งนี้ เพื่อให้เอสเอ็มอีเข้าถึงทีมงานที่ปรึกษาของ TikTok ง่ายขึ้น จึงได้เปิดช่องทาง LINE Official Account @tiktokforbusiness เพื่อให้ได้รับการสนับสนุนได้ง่าย พร้อมจัดโครงการอบรมให้ความรู้นักการตลาด และครีเอเตอร์อยู่สม่ำเสมอ

ย้ำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งคีย์ซัคเซสธุรกิจ

สิรินิธิ์ กล่าวด้วยว่า ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เป็นปัจจัยความสำเร็จแบรนด์และธุรกิจยุคปัจจุบัน เห็นจากการช่วงชิงพื้นที่สื่อออนไลน์ เพื่อสร้างการรับรู้และรายได้ให้ธุรกิจ ท่ามกลางการเติบโตของมูลค่าโฆษณาในสื่อออนไลน์ที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ปี 2563 คาดว่า จะมีเม็ดเงินโฆษณาในสื่อออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นถึง 2.03 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 12% จากปีที่ผ่านมา  

โดยคาดว่า มูลค่าโฆษณาในสื่อออนไลน์ จะเป็นเซ็กเมนต์เดียวที่มีการเติบโตท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ทุกธุรกิจต้องรัดเข็มขัด ทำให้ความคาดหวังของทุกธุรกิจในการทำตลาดดิจิทัลทุกวันนี้ ไม่เพียงสร้างการรับรู้แต่ยังมองไปถึงการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ

สำหรับ “TikTok For Business” ถูกนำเสนอขึ้น เพื่อเป็นโซลูชั่นทางการตลาดสำหรับแบรนด์และธุรกิจ ตอบโจทย์ความต้องการได้ครบวงจร ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค พร้อมต่อยอดไปถึงการพิจารณาเลือกซื้อ สู่การตัดสินใจซื้อ หรือเรียกได้ว่าเป็น Full-Funnel Marketing Solution

รวมถึงโซลูชั่นต่างๆ ที่ทาง “TikTok For Business” เข้ามาเติมเต็มการทำตลาดดิจิทัลได้ลงตัว ผนวกจุดแข็งที่ช่วยตอบโจทย์เทรนด์คอนเทนท์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรง หนุนให้แบรนด์สร้างสรรค์และทำโฆษณาในรูปแบบวิดีโอสั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องใช้งบโปรดักชั่นเพิ่มเติม

โชว์เสน่ห์คอนเทนท์วิดีโอสั้น 

เทรนด์ความนิยมของคอนเทนต์วิดีโอสั้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ “TikTok For Business” สร้างความสนใจให้บรรดานักการตลาดและนักโฆษณา เนื่องจากคอนเทนท์วิดีโอสั้นมีอิทธิพลมาก กับผู้บริโภคด้วยการถ่ายทอดเนื้อหาของแบรนด์และสินค้าได้น่าสนใจ กระชับ 

ทั้งนี้ พบว่า 99% ของผู้ใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตชอบการรับชมคอนเทนท์วิดีโอ ขณะที่ TikTok ถือเป็นพื้นที่สร้างการมีส่วนร่วม ผู้ใช้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้รับชมคอนเทนท์ แต่จะเข้ามาสร้างสรรค์คอนเทนท์นำไปสู่การมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค

“พบว่า จำนวนมากกว่า 3 ใน 4 ของผู้ใช้ TikTok ในไทย เป็นผู้ที่มีส่วนร่วมกับกิจกรรมของแบรนด์ และพูดคุยเกี่ยวกับแบรนด์ จึงถือได้ว่า TikTok For Business คือ คำตอบของการทำตลาดดิจิทัลรูปแบบใหม่สำหรับแบรนด์และธุรกิจในทุกขนาด และเป็นการตอบรับกับเทรนด์วิดีโอสั้นที่ผู้คนทั่วโลกรวมทั้งในไทยกำลังให้ความสนใจ"