กต. ย้ำ ต่างชาติ 'วีซ่าหมดอายุ' ไม่ยื่นขออยู่ต่อ 'ถูกจับ-ปรับแน่'

กต. ย้ำ ต่างชาติ 'วีซ่าหมดอายุ' ไม่ยื่นขออยู่ต่อ 'ถูกจับ-ปรับแน่'

“กระทรวงการต่างประเทศ” เวียนหนังสือถึงสถานทูตต่างชาติในไทย แจ้งคนต่างชาติประเทศตนเองมีวีซ่าหมดอายุ รีบยื่นขออนุญาตอยู่ต่อ เลี่ยงถูกปรับและดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ขอความร่วมมือ โดยการส่งหนังสือกลางทางการทูต แจ้งเวียนไปยังสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ประเทศต่าง ๆ ประจำประเทศไทย เพื่อแจ้งคนต่างชาติที่วีซ่าหมดอายุและยังตกค้างอยู่ในประเทศไทยให้เร่งดำเนินการยื่นขออนุญาตอยู่ต่อดังกล่าวอีกทางหนึ่งด้วยแล้ว ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติตามช่องทางทางการทูต 

กระทรวงฯ ได้เน้นย้ำความสำคัญของการดำเนินการขออนุญาตอยู่ต่อ หากดำเนินการหลังวันที่ 31 ต.ค. 2563 จะต้องดำเนินการภายใน 90 วัน พร้อมชำระค่าปรับ หากพ้นระยะเวลา 90 วันแล้วยังไม่เดินทางออกจากราชอาณาจักรหรือไม่ยื่นคำร้องขออยู่ต่อ จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย จากนั้นจะถูกส่งตัวกลับและประกาศเป็นบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

160379686727

“นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีชาวต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศของตนตกค้างอยู่ในประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศได้มีการสื่อสารไปยังชาวต่างชาติกลุ่มดังกล่าวและผ่านสื่อมวลชนต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ ทั้งผ่านทางการแถลงข่าวของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในภาคภาษาอังกฤษ และการแจ้งข้อมูลให้กับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของประเทศต่าง ๆในไทย เกี่ยวกับแนวปฏิบัติและมาตรการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักร ซึ่งตั้งแต่เดือน เม.ย. 2563 กระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศขยายเวลาผ่อนผันให้ชาวต่างชาติกลุ่มนี้อยู่ในประเทศไทยต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 แล้ว และกระทรวงฯ ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนทราบมาโดยตลอด” โฆษก กต.กล่าวย้ำ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ตระหนักดีถึงเหตุผลความจำเป็นของกลุ่มชาวต่างชาติที่ต้องอยู่ต่อในประเทศไทย โดยต้องดำเนินการตามระเบียบ​ของทางการไทย รวมถึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของนักลงทุนและนักธุรกิจ​ชาวต่างชาติในการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย โดยกระทรวงฯ ได้มีมาตรการผ่อนผันให้ชาวต่างชาติกลุ่มต่าง ๆ สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ได้คำนึงถึงมาตรการและสถานการณ์ทางสาธารณสุขภายในประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทย ออกประกาศเรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 30 ก.ย.2563 ซึ่งกำหนดให้ชาวต่างชาติที่ยังตกค้างอยู่ในประเทศไทยและประสงค์จะอยู่ในราชอาณาจักรหลังวันที่ 31 ต.ค.2563 ต้องไปดำเนินการยื่นขออยู่ต่อที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภายในวันที่ 31 ต.ค.2563 แต่ยังคงมีชาวต่างชาติอีกจำนวนหนึ่ง ยังไม่ได้เดินทางไปดำเนินการตามประกาศดังกล่าว