'ตำรวจ'เตรียมดำเนินคดี'ม็อบราษฎร'ชุมนุมหน้า'สถานทูตเยอรมัน'

'ตำรวจ'เตรียมดำเนินคดี'ม็อบราษฎร'ชุมนุมหน้า'สถานทูตเยอรมัน'

"บช.น." เตรียม แจ้งความ "ม็อบราษฎร" ชุมนุมหน้า "สถานทูตเยอรมัน" พบเข้าข่ายความผิด "พ.ร.บ.ชุมนุมฯ" ตั้งแต่รวมตัวที่ "สามย่าน" ชี้ กำลังตรวจสอบการปราศรัย หากหมิ่นประมาณ-ประทุษร้าย จะเป็นความผิดเพิ่มเติม

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช..) พล...ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.. เปิดเผวถึงกรณีผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎ ชุมนุมบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ว่า กรณีดังกล่าวสถานีตำรวจนครบาลที่รับผิดชอบได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานบริเวณดังกล่าวคาดว่าเร็ววันนี้จะแจ้งความร้องทุกข์ ส่วนภาพรวมของการชุมนุมเมื่อวานที่ผ่านมานั้น พบการกระทำความผิดตั้งแต่การรวมตัวกันที่บริเวณสามย่านมิตรทาวน์ ทางพ...พาติกรณ์ ศรชัยผกก.สน.ปทุมวัน ได้แจ้งให้ยุติการชุมนุมแต่ผู้ชุมนุมก็ยังฝ่าฝืน มีการชุมนุมต่อเคลื่อนขบวนตามถนนพระราม 4 จนถึงแยกวิทยุและเลี้ยวเข้าถนนสาธรใต้ ชุมนุมต่อหน้าสถานทูตเยอรมนี กรณีดังกล่าวมีการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวโดยตลอด

พล...ปิยะ กล่าวว่า เบื้องต้นมีความผิดพ...ชุมนุมสาธารณะส่วนหนึ่ง ส่วนความผิดอื่นๆ ในการขึ้นเวทีปราศรัยในแต่ละส่วน ถ้ามีการยุยงก่อให้เกิดความวุ่นวายก็เป็นความผิดอีกส่วนหนึ่งหรือหมิ่นประมาท ให้ร้ายหรือประทุษร้าย ก็จะเป็นความผิดเพิ่มเติม ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบเนื่องจากการกระทำผิดดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดต่อเนื่องกัน ตั้งแต่พื้นที่สน.ปทุมวันสน.ทุ่งมหาเมฆ และสน.ลุมพินี บางส่วน

ส่วนการดำเนินคดีในภาพรวมกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดนั้น พล...ปิยะ กล่าวว่า ทางบช.. มีพล...สุคุณ พรหมายน รองผบช.. ดูแลสำนวนคดีดังกล่าว และมีทีมสืบสวนสอบสวนลงไปช่วยสถานีตำรวจนครบาลที่รับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการยุติพ...ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานครก็ยังมีการออกหมายจับอยู่อย่างต่อเนื่อง สถานีตำรวจนครบาลรับผิดชอบพร้อมก็จะมีการดำเนินการออกหมายเรียกก่อน เมื่อหมายเรียกครบกำหนด 2 ครั้ง ถึงจะดำเนินการออกหมายจับ ซึ่งการดำเนินการพฤติกรรมผู้ต้องหามีการหลบหนีชัดเจนก็ขออำนาจศาลดำเนินการออกหมายจับ ส่วนกรณีที่มีการออกหมายเรียกการฝ่าฝืนพ...ฉุนเฉินร้ายแรงในกรุงเทพมหานครพื้นที่การชุมนุมทั้งหมด 34 หมายนั้น เนื่องจากพ...ฉุนเฉินยังคงมีอยู่เพียงแต่ยกเลิกข้อกำหนดในกฎหมายเท่านั้น การดำเนินคดีตามกฎหมายดังกล่าวยังคงมีอยู่

ทั้งนี้ กรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะไปชุมนุมที่บริเวณสกายวอล์คในวันที่ 29 ตุลาคมนี้อีกครั้งพล...ปิยะ กล่าวว่า การข่าวยืนยันว่ามีการชุมนุมบริเวณดังกล่าวจริง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเตรียมการรับมือไว้เช่นเดิม โดยใช้กำลังจากบก..5 - บก..6 ร่วมกัน มีการแบ่งพื้นที่ที่ทำการส่วนหน้ามีผู้บริหารกำลังแต่ละส่วน โดยจะใช้ประมาณ 4-6 กองร้อยต่อ 1 ผลัด เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ไม่กว้างมีเพียงแค่3,000 - 5,000 คนก็เต็มพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่สกายวอล์คได้แค่เพียง 800 คน จึงขอฝากเตือนว่าสกายวอล์คนั้นมีวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างเพื่อสัญจรไปมา โครงสร้างอาจจะไม่ได้รองรับน้ำหนักของผู้ชุมนุมเมื่อมีผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมากอาจจะมีผลกระทบต่อโครงสร้างบริเวณดังกล่าวอาจเกิดอุบัติเหตุได้