โควิดฉุด ศก. ‘จีน’ ต่ำสุดในรอบ 44 ปี คาดดีดกลับขยายตัว 8.4% ปีหน้า

โควิดฉุด ศก. ‘จีน’ ต่ำสุดในรอบ 44 ปี คาดดีดกลับขยายตัว 8.4% ปีหน้า

"จีน" มีอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2563 อยู่ที่ 2.1% แตะจุดต่ำสุดในรอบ 44 ปี แต่ยังยืนหนึ่งขยายตัวสูงสุดในโลก คาดดีดกลับพุ่งขึ้น 8.4% ในปีหน้า

โพลรอยเตอร์ระบุว่า การเติบโตเศรษฐกิจจีน คาดว่า จะเพิ่มขึ้นเป็น 8.4% ในปี 2564 เนื่องจากแนวโน้มการฟื้นตัวของวิกฤติด้านสุขภาพ และสาธารณสุข ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

จีน ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก คาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 2.1% ในปีนี้ ตามการวิเคราะห์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่รอยเตอร์ได้ทำการสำรวจทั้งหมด 37 คน ซึ่งตัวเลขดังกล่าว ขยายตัวลดลงเพียงเล็กน้อยจากที่ได้สำรวจไว้ล่าสุดในเดือน ก.ค. อยู่ที่ 2.2% แต่ระดับการขยายตัวดังกล่าว ยังคงทำให้จีนเป็นเพียงเศรษฐกิจหลักที่เติบโตได้ในปี 2563 แม้ว่าจะขยายตัวช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2519 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของการปฏิวัติวัฒนธรรมของเหมา เจ๋อตง

นอกจากนี้ โพลยังชี้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจีน เร่งตัวขึ้นในไตรมาสที่สาม เนื่องจากผู้บริโภคลดความระมัดระวังไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แต่การเติบโตทางเศรษฐกิจอ่อนแรงกว่าที่คาดไว้ และอาจมีความเสี่ยงที่ยังคงอยู่บางประการที่เป็นปัจจัยจากโควิด-19 รวมไปถึงความตึงเครียดจากการสหรัฐในหลายประเด็น

อย่างไรก็ตาม โพลรอยเตอร์ยังระบุว่า  จีดีพีของจีนในไตรมาส 4 จะเพิ่มขึ้น 5.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยในเดือน ก.ค. - ก.ย. จะเพิ่มขึ้นจาก 4.9%