2พรรค ชี้ทางออกแก้วิกฤติ'กลไกสภา-แก้รธน.' ส.ว.เสนอ'นิรโทษทุกสีเสื้อ'

2พรรค ชี้ทางออกแก้วิกฤติ'กลไกสภา-แก้รธน.' ส.ว.เสนอ'นิรโทษทุกสีเสื้อ'

"ก้าวไกล-ปชป." แนะใช้กลไกสภาผ่าวิกฤติ พร้อมสร้างบรรยากาศพูดคุยด้วยเหตุผล "ส.ว.วันชัย" เสนอนิรโทษทุกสีเสื้อ

การประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติของเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา165 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล อภิปรายเสนอใช้กลไกรัฐสภาในการเปิดเวทีรับฟังความเห็นข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม โดยยอมรับว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นมีการใช้คำพูดบางคำพูดที่อาจรุนแรงและทำให้เกิดไม่สบายใจ แต่นั่นมีสาเหตุมาจากการที่ข้อเรียกร้องไม่ได้การตอบสนอง

ส่วนตัวยังมองว่า กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยได้ ดังนั้นถ้าเรามีกลไกที่ดีเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะถือเป็นการครั้งหนึ่งที่สำคัญในการสร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศไทย

ดังนั้นแทนที่เราจะปิดในเรื่องนี้ เรามากำหนดกรอบที่ดีโดยใช้กลไกรัฐสภาในการกำหนดกติการ่วมกันจะดีกว่าหรือไม่ ข้อเรียกร้องต่างๆของผู้ชุมนุม รวมถึงคำถามต่างๆโดยเฉพาะเหตุการณ์ที่สถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่26 ต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลควรเป็นผู้ตอบในสภาแทนจะไปไล่จับคนเหล่านั้น  ถ้าเราสามารถพูดเรื่องนี้ในสภาได้เชื่อว่า ความจาบจ้วง ความโกรธเกรี้ยวบนท้องถนนก็จะหายไป

หากสามารถดำเนินการดังกล่าวได้ก็จะเป็นการป้องกันไม่ให้สถาบันถูกใช้เป็นเครื่องมือการเมือง  วันนี้รัฐบาลหมดความชอบธรรมแล้วจึงควรหยุดนำสถาบันเพื่อมาสร้างความชอบธรรมให้ตนเอง

อย่างไรก็ดีข้อเสนอให้มีการการตั้งกมธ.สมานฉันท์นั้นถือเป็นเรื่องดีแต่ไม่เพียงเพราะเพราะวันนี้ยังมีการจับกุมผู้ชุมนุมเป็นรายวัน ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดคือการยกเลือกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และสร้างบรรยากาศที่ดีในการพูดคุยด้วยเหตุผล เพราะถ้าในสภาพูดไม่ได้ ในมหาวิทยาลัยพูดไม่ได้สุดท้ายเขาจะไปเปิดเวทีกันที่ท้องถนน

ปมปฏิรูปสถาบันต้องต่อสู้กลุ่มปฏิปักษ์

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้นคือต้องเผชิญหน้ากับความจริง  ทุกการชุมนุมมักจะเกิดความโกรธเกรี้ยวความไม่พอใจจากการไม่ยอมรับในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จริงอยู่ที่แม้ชุดความคิดจะมีผลต่อการออกมาเคลื่อนไหว แต่เราก็ไม่ควรมองข้ามเรื่องอื่นๆด้วยเช่นกัน

ทางออกของเรื่องนี้ คิดว่า 1.การแก้รัฐธรรมนูญ2.การเสนอตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ตามที่นานจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เสนอ นอกจากนี้จะต้องใช้กฎหมายที่เป็นธรรมและเท่าเทียมเพราะหากเกิดความไม่ยุติธรรมก็อาจจะเป็นตัวผลักที่ทำให้ผู้ชุมนุมมีการชุมนุมที่รุนแรงมากขึ้น ดังนั้นทางออกของปัญหาในระยะยาวทุกฝ่ายต้องมาร่วมกันขบคิด ซึ่งเรื่องบ้างเรื่องอาทิระบบราชการ ระบบการเมืองต้องมาคิดว่ารัฐจะต้องเปลี่ยนวิธีคิดในเรื่องต่างๆเหล่านี้หรือไม่

ขณะที่ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันนั้น โจทย์ใหญ่คือต้องแข่งขันกับชุดความคิดที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันซึ่งมีที่มาทั้งจากภายในและนอกประเทศให้ได้ ส่วนตัวยังมั่นใจว่าสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันที่คงอยู่กับประเทศมาหลายร้อยปียังต้องคงอยู่บนชุดความคิดเดียวกัน

“ส.ว.วันชัย” เสนอนิรโทษทุกสีเสื้อ

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.อภิปรายว่า ท่าทีนายกที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทำให้บรรยากาศที่กำลังตรึงเครียดคลายลงทันที รัฐธรรมนูญเป็นทางเข้าของปัญหาลัรัฐธรรมนูญเป็นทางออกของปัญหา เพราะรัฐธรรมนูญเป็นโครงสร้างใหญ่ของประเทศถ้าโตรงสร้างไม่สมดุลก็มีปัญหา ดังนั้นการที่รัฐบาลมีความชัดเจนในเรื่องนี้ถือว่าเรื่องนี้จะเป็นแนวทางที่ทำให้นายกฯออกจากปัญหาครั้งนี้ไปได้

คดีความต่างๆทั้งในอดีตและปัจจุบันถ้าสามารถยุติ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็แล้วแต่ก็จะเป็นการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคมได้