แบรนด์เทงบโฆษณาเพิ่ม 20% พึ่งพลังอินฟลูเอ็นเซอร์ปั๊มยอด

แบรนด์เทงบโฆษณาเพิ่ม 20%  พึ่งพลังอินฟลูเอ็นเซอร์ปั๊มยอด

พ็อพส์ เผยแบรนด์เบรกงบโฆษณาออฟไลน์ หันใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ มาร์เก็ตติ้งเพิ่ม ดันเทรนด์ให้มาแรงต่อเนื่อง ด้านลูกค้าบริษัทควักงบเพิ่ม 20% ใช้คนดังสร้างแบรนด์ ปิดการยอดขาย 

นายบานิ แทน ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท พ็อพส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการด้านการตลาดออนไลน์ เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้องค์กรธุรกิจต่างๆ ปรับลดงบปะมาณการใช้สื่อโฆษณาลง แต่การใช้สื่อออนไลน์ยังมีอยู่ โดยเฉพาะในการใช้ผู้ทรงอิททธิพลหรืออินฟลูเอ็นเซอร์(Influencer)มีแนวโน้มเติบโตสวนทางกับสื่ออื่นๆ เห็นได้จากลูกค้าของบริษัท ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกมีแบรรนด์ที่ทำแคมเปญมากกว่า 390 แคมเปญ ผ่านโฆษณาออนไลน์และใช้อินฟลูเอ็นเซอร์เพิ่มขึ้นกว่า 20% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

ทั้งนี้ บริษัทมีการทำงานร่วมกับอินฟลูเอ็นเซอร์หลายราย เช่น พิชชี่ เจ้าของช่องPeachii แบร์ฮัก เจ้าของชอง Bearhug เก๋ไก๋ สไลเดอร์ เจ้าของช่อง Kaykai salaider บนแพลตฟอร์มยูทูป จะเห็นว่าผู้ทรงอิทธิพลมีศักยภาพในการนำเสนอคอนเทนท์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ จึงทำให้แคมเปญการตลาดค่อนข้างประสบความสำเร็จ

“ผลกระทบจากโควิด-19 ระบาดทำให้แบรนด์มีการปรับลดการรจัดกิรรมการตลาดในช่องทางออฟไลน์ หันมาใช้เงินกับสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และอินฟลูเอ็นเซอร์เป็นเครื่องมือแรกๆที่แบรนด์เลือกใช้สื่อสารการตลาด”

นอกจากนี้ แนวโน้มอินฟลูเอ็นเซอร์ยังขยายตัวมากขึ้น ควบคู่กับการปรับตัวตามพฤติกรรมของผู้บริโภภค ทำให้ปัจจุบันศิลปิน นักแสดง ที่มีฐานแฟนคลับจำนวนมาก ผันตัวมาเป็นยูทูปเบอร์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันในตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์มีความรุนแรงยิ่งขึ้น และอินฟลูเอ็นเซอร์เจ้าตลาดเดิมจึงต้องปรับตัวสร้างกิจกรรมที่โดดเด่นให้สอดคล้องกับความต้องการผู้บริโภคและตลาดอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคือสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มรวมทั้งภาพลักษณ์ที่ดีให้แบรนด์

“ศิลปิน นักแสดง ผันตัวมาสู่ตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์มากขึ้น ทำให้อินฟลูเอ็นเซอร์สายเดิม ต้องปรับตัว และใช้กลยุทธ์ที่เป็นมากกว่าการตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์หรือ Beyond Influencer Marketing ในการช่วยสร้างทั้งกระแสความสนใจให้แบรนด์ สร้างภาพลักษณ์ของสินค้าควบคู่กับการสร้างยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การทำแคมเปญความร่วมมือกันหรือCollaboration ระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอ็นเซอร์เพื่อผลิตสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษขึ้น สร้างความตื่นเต้นให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายและตลาด”