สรรพากรเปิดหักภาษีณที่จ่ายอิเล็กทรอนิกส์

สรรพากรเปิดหักภาษีณที่จ่ายอิเล็กทรอนิกส์

สรรพากรเปิดให้บริการหักภาษี ณ ที่จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมี 11 สถาบันการเงินร่วมเป็นตัวกลางในการหักภาษีนำส่งให้แก่สรรพากร ชี้จะช่วยอำนวยความสะดวก ลดต้นทุนผู้ใช้บริการ และเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้รับเงิน โดยกรมฯจะลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายจาก 3% เหลือ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยภายหลังเปิดตัวการให้บริการหักภาษี ณ ที่จ่าย ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Withholding Taxว่า e-Withholding Tax เป็นหนึ่งใน Digital Transformation ที่กรมฯได้พัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการแก่ผู้อยู่ในระบบภาษีมีความสะดวกจากเดิมผู้จ่ายเงินต้องยื่นแบบแสดงรายการและนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายให้กรมสรรพากรและจัดทำเอกสารหลักฐานหนังสือรับรองให้ผู้รับเงินเองเป็นมาเป็นการให้สถาบันการเงินหรือธนาคารเป็นตัวกลางดำเนินการหักภาษี ณ ที่จ่ายแทน

เขากล่าวว่า ระบบ e-Withholding Tax จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ ประกอบด้วย 1.ลดต้นทุนไม่ว่าจะเป็นการนำส่ง การจัดเก็บเอกสาร 2.ลดขั้นตอนในเรื่องของระยะเวลาการดำเนินการต่างๆ 3.ลดภาษี โดยกรมฯได้ลดอัตราภาษีการนำส่งจาก 3% เหลือ 2% ถึงสิ้นปีหน้า 4ลดข้อจำกัดต่างๆ ทั้งเรื่องของเอกสารหาย การตรวจสอบว่า มีการหักเงินนำส่งแล้วหรือไม่ และ5. ยังลดการตรวจสอบจากกรมฯ แก่ผู้ใช้บริการ โดยกรมฯจะขึ้นทะเบียนว่า ผู้ที่ใช้บริการจะเป็นเสียภาษีที่ดี จะได้รับการคืนภาษีที่เร็วขึ้น

“ปัจจุบัน กรมฯมียอดการนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายสำหรับการบริการรับจ้างทำของหรือบริการต่างๆ ประมาณ 7 พันล้านบาทต่อปี เมื่อเราลดอัตราภาษีการหัก ณ ที่จ่าย จาก 3% เหลือ 2% จะช่วยให้ผู้รับเงินหรือผู้รับจ้างทำของหรือบริการต่างๆมีสภาพคล่องมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม กรมฯไม่ได้สูญเสียรายได้ตรงนี้ไป เพราะเมื่อสิ้นสุดปลายปี ผู้รับเงินจะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ตามจริง”

ทั้งนี้ ระบบe-Withholding Tax จะประกอบด้วยผู้เกี่ยวข้อง 4 ฝ่าย คือ ผู้จ่ายเงิน ธนาคารผู้ให้บริการระบบ ผู้รับเงินซึ่งเป็นผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย และ กรมสรรพากร โดยผู้จ่ายเงินจะจ่ายเงินผ่านธนาคารพร้อมแจ้งข้อมูลที่กำหนด เมื่อธนาคารได้รับเงินแล้วจะออกหลักฐานเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ผู้จ่ายเงินและผู้รับเงิน พร้อมทั้งจ่ายเงินหลังหักภาษีให้แก่ผู้รับเงินและนำส่งข้อมูลและภาษีที่หักไว้ไปยังกรมสรรพากรภายในเวลาไม่เกิน 4 วันทำการ ถัดจากวันที่ธนาคารได้รับเงิน

จากนั้น กรมสรรพากรจะออกใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ผู้จ่ายเงิน กรณีนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายขาดไป ผู้จ่ายเงินส่ามารถนำส่งภาษีเพิ่มเติมผ่านระบบนี้ได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบหลักฐานหนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่ายได้ตลอดเวลาที่เว็บไซต์กรมสรรพากร

สำหรับธนาคารที่เปิดให้บริการe-Withholding Tax ประกอบด้วย 11 ธนาคาร ได้แก่ กรุงไทย,กสิกรไทย, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ,กรุงเทพ ,มิซูโฮ ,กรุงศรีอยุธยา,ไทยพาณิชย์ ,ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้งฯ , สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด , ทหารไทย และแลนด์แอนด์ เฮาส์

นายผยง ศรีวนิช ประธนาคารสมาคมธนาคารไทย และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทยกล่าวว่า สถาบันการเงินพร้อมให้ความร่วมมือกับกรมฯในการให้บริการดังกล่าว โดยระหว่างนี้ จะไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมในการให้บริการ ทั้งนี้ ที่ผานมาธนาคารได้ให้ความร่วมมือการชำระภาษีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์กับกรมสรรพากร อาทิ การออกใบกำกับภาษีรับและจ่าย การเป็นตัวแทนจัดทำและนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษี/ใบรับแทนผู้ประกอบการและหน่วยงานรัฐ การชำระและคืนภาษี การคืนภาษีมูลค่าเพิ่มนักท่องเที่ยว และการรับชำระภาษีผู้ประกอบการต่างประเทศ เป็นต้น