"ถวิล" ย้ำ "ส.ว." ไม่ขวางแก้รธน.60 หากเป็นธรรม-ทำตามขั้นตอน

"ถวิล" ย้ำ "ส.ว." ไม่ขวางแก้รธน.60 หากเป็นธรรม-ทำตามขั้นตอน

"ส.ว." ย้ำจุดยืนเสียงส่วนใหญ่ ไม่ขวางแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมพิจารณาร่างแก้ไขรธน.ฉบับประชาชน ลุกเตือนคนคิดปฏิรูปสถาบัน เพราะเกลียดชัง ต้องพบอนาคตที่เลวร้าย พร้อมประณามอีแอบเบื้องหลังม็อบเยาวชน

      นายถวิล เปลี่ยนสี ส.ว. อภิปรายในการประชุมร่วมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 วันที่สอง ตอนหนึ่งถึงท่าทีของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ฝั่งวุฒิสภา ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายเป็นเรื่องหลักของความขัดแย้งนั้น ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องของรัฐสภา ซึ่งเดือนพฤศจิกายน ที่สภาฯ จะเปิดประชุมสมัยสามัญ  ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเข้าสุ่การพิจารณารวมถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยตนขอพูดแทนส.ว.เสียงส่วนใหญ่ว่าไม่ขัดข้อง หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน  ส่วนทางออกของปัญหาการบริหารราชการแผ่นดิน ตนมองว่าต้องเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกคน และความขัดแย้งควรยุติเพื่อให้รัฐบาลมีสมาธิแก้ปัญหา 
 
      “ส.ว.ชุดนี้ไม่เคยหวงอำนาจหรือหวงผลประโยชน์ ส่วนที่ใครบอกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ควรกระทบผลประโยชน์ หรืออำนาจส.ว. ผมยืนยันว่าเข้าใจผิด ทั้งนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงวุฒิสภา และวุฒิสภาไม่มีเหตุผลจะขัดข้อง หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเป็นไปอย่างชอบธรรม ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของกฎหมายและบทบัญญัติที่กำหนดไว้” นายถวิล กล่าว 
     นายถวิล กล่าวถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง ต่อข้อเสนอให้ปฏิรูปสถาบัน ด้วยว่า กรณีที่ผู้ชุมนุมเห็นว่าบ้านเมืองมีปัญหา ไม่ใช่เพราะสถาบัน แต่เพราะนายทุนที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ข้าราชการที่ไม่ดี ทั้งนี้ตนเสียใจที่ผู้ชุมนุมไม่รู้ว่าศัตรูของพวกเขาคืออะไร ไม่ทราบว่ามีคนไม่ดีเกาะหลัง ปลุกปั่น และผลักหลังผู้ชุมนุมให้เข้าคุก ขณะที่ผู้อยู่เบื้องหลังนั้นตักตวงผลประโยชน์ โดยไม่มีสำนึกชั่วดี
 

      "การปฏิรูปสถาบัน ทำไม่ได้ หากทำด้วยความเกลียด ความโกรธ  ซึ่งการปฏิรูปจะทำได้ต้องเริ่มจากความรัก และต้องการให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้น  อย่างปัจจุบันที่เริ่มจากความเกลียดนั้นทำไม่ได้แน่นอน และผมของประณามไอ้โม่ง อีแอบ ที่สร้างความเกลียดชัง ปลูกฝังความคิด ความเกลียดใส่อนาคตอย่างไม่รับผิดชอบ ซึ่งผมเห็มามากแล้ว ต้องพบกับอนาคที่เลวล้ายไม่ได้เช่ง แต่ขอเตือน” นายถวิล อภิปราย