'Talented Genius' ถอดรหัสดีเอ็นเอยอดมนุษย์งาน

'Talented Genius' ถอดรหัสดีเอ็นเอยอดมนุษย์งาน

บิล เกตส์  ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอ ของไมโครซอฟท์เคยกล่าวว่า  "หากองค์กรสูญเสียคนเก่งไปเพียงแค่ 20 คน อาจทำให้บริษัทถูกลดความสำคัญในโลกธุรกิจลงได้เช่นกัน"

แน่นอนที่ทุก ๆองค์กรย่อมต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษกับดาวเด่นขององค์กร หรือ Star ที่ในปัจจุบันมีคำเรียกคนกลุ่มนี้ว่า Talented Genius ซึ่งหมายถึงคนที่มีพรสวรรค์ มีศักยภาพ มีความสามารถ และมีผลงานที่โดดเด่น ที่ว่ากันว่าพวกเขาสามารถทำผลงานได้ดีกว่าพนักงานทั่วไปเฉลี่ยถึง 50-100% เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามข่าวการปิดกิจการหรือการเลิกจ้างพนักงานตั้งแต่ระดับโรงงานจนถึงบริษัทใหญ่อันเนื่องจากวิกฤตโควิด-19 มีให้เห็นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปีหลายองค์กรเริ่มจัดโครงการเกษียณก่อนกำหนดเพื่อลดจำนวนพนักงานที่พร้อมใจลาออก มีการรายงานตัวเลขว่าปี 2563 จะมีการปลดพนักงานและเลิกจ้างรวมทั้งประเทศกว่า 3 ล้านคน และคาดว่าปี 2564 จะมีพนักงานที่ถูกปลดมากถึง 10 ล้านคน 

จากข้อมูลกลับพบว่าพนักงานที่ถูกเลิกจ้างส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพนักงานที่มีความสามารถในระดับทั่วไป ไม่มีความโดดเด่นในการทำงาน หรืออยู่ในตำแหน่งงานที่สามารถรับผู้จบการศึกษาใหม่เข้ามาทำงานแทนได้เพื่อลดต้นทุนขององค์กร 

ทางตรงข้ามที่กลุ่มคนทำงานที่เป็น star หรือดาวเด่นขององค์กรกลับถูกรั้งให้อยู่กับองค์กรให้นานที่สุดเพื่อให้ช่วยกันนำความรู้ความสามารถมาขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้า ดังมีคำกล่าวที่ว่า "หนึ่งองค์กรจะมี star หรือดาวเด่นขององค์กรไม่เกิน 5 คนเท่านั้น"  

มีการคาดการณ์ว่าวิกฤตการปลดพนักงานจะยาวนานจนถึง3 ปีข้างหน้ากว่าที่เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศไทยจะกลับมาฟื้นตัว รูปแบบการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การเกิดขึ้นของโควิด-19 ทำให้มีการทำงานแบบ work from home มากขึ้น การติดต่อสื่อสารทำได้รวดเร็วขึ้นความต้องการพนักงานจึงลดจำนวนลงเพราะพนักงานหนึ่งคนสามารถสร้างผลงานได้มากกว่าเดิม

นอกจากนี้ความปกติบนวิถีใหม่  (New Normal) ทำให้องค์กรเห็นศักยภาพที่แท้จริงของพนักงาน รวมถึงทัศนคติในการทำงานท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้ ความสามารถในการสร้างผลงานและการพาทีมงานเพื่อก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ทำให้เห็นถึงศักยภาพของพนักงานได้อย่างชัดเจน กระทั่งมีคำกล่าวว่า “ยุคต่อจากนี้ เป็นยุคของคนเก่งจริงที่จะอยู่รอด” 

ทำอย่างไรจะเป็นคนเก่ง เป็นคนที่ทุก ๆองค์กรต้องการและให้ความสำคัญ?  หนังสือ Talented Genius ได้เผยรหัสลับดีเอ็นเอคนเก่ง แนวทางพัฒนาสู่การยอดมนุษย์ Hi-Po เพื่อคนทำงานที่พร้อมจะพัฒนาศักยภาพตนเองสู่การเป็นเลิศ

นงลักษณ์ ธนรักษ์ อดีตซีอีโอบริษัท Headhunterข้ามชาติ มีประสบการณ์ในการคัดสรรและสัมภาษณ์ผู้บริหารจำนวนมากให้กับองค์กรชั้นนำทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศมากว่า 20 ปี กล่าวว่าหนังสือดังกล่าวจะเผยให้เห็นถึง 20 คุณลักษณะของยอดมนุษย์ทำงาน Hi-Po (High Proactive) มีดังนี้   1.มีทักษะการเป็นผู้นำ (Leadership Skills) 2.ความสามารถในการรับรู้ (Cognitive Ability) (Intelligence Quotient: IQ) 3.น้อมรับคำติชม (Incorporate Feedback) 4.มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำสิ่งต่างๆ (Taking Initiative) 5.พัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง (Constant Skill Development) 6.มีความสามารถในการจัดการกับความกดดัน (Handling Pressure) 7. ทำตนให้เป็นประโยชน์ (Helpful) 8.มีความสามารถทำงานคนเดียวได้ (Work Alone) 9.มีความสามารถในการทำงานเป็นทีม (Team Workers) 10.มีทักษะในการตั้งคำถาม (Questioning) 

11.มีความน่าเชื่อถือ (Trustworthy) 12.มีความสามารถในการตัดสินใจ (Decision Making) มนุษย์ 13.มีทักษะในการเป็นหัวหน้างาน (Supervisor) 14.มีความสามารถในการทำงานที่ท้าทาย (Challenging Work and Goals) 15.มีบุคลิกภาพที่เรียบง่าย (Easy-Going Personality) 16.สร้างผลงานอันยอดเยี่ยม (Excellent Performers) 17.มีใจเปิดกว้าง (Open Minded) 18.มีความสนใจในบริษัท (Interest in the Company) 19.มีแรงบันดาลใจ (Aspirations) 20.มีความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence: EI)

นอกจากนี้ในท้ายเล่มยังมีบทสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูง 5 ท่านที่มาร่วมแบ่งปันมุมมองและทัศนคติในการคัดเลือกคนเข้าทำงาน อาทิ ธนา เธียรอัจฉริยะ (โจ้), คุณวุฒิกร เส้า, ดร.ทายาท ศรีปลั่ง, คุณเมธี จารุมณีโรจน์ และคุณอรกานต์ เลาหรัชตนันท์   เป็นต้น 

ซึ่งมุมมองที่ไม่แตกต่างกันของผู้บริหารทุกท่านก็คือ  การก้าวสู่การเป็นเบอร์หนึ่ง หรือผู้บริหารระดับสูงขององค์กรได้ ย่อมต้องผ่านการเป็นยอดมนุษย์ Hi-Po มาก่อน โดยเริ่มจากการมีพื้นฐานการศึกษาที่ดีมีความสุขกับการทำงานที่ตัวเองรัก และเต็มที่กับทุกงานที่ทำ 

นอกจากนี้ ในการขึ้นเป็นผู้บริหารระดับสูงจะต้องมีพื้นฐานและมีพฤติกรรมที่เป็นแบบอย่าง (Role Model) มีบุคลิกที่เรียบง่าย (Easy-Going Personality) มีความสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน มารยาทงาม พูดจาดี ไม่มีการโอ้อวดถึงความเก่งกาจของตนแม้แต่น้อย ประการสำคัญก็คือ ต้องยึดมั่นในคำพูด

คำถามก็คือในวันนี้ คุณพร้อมหรือยังในการเป็น มนุษย์ Hi-Po? เพราะไม่ว่าในอนาคตข้างหน้าจะเกิดวิกฤติครั้งใหญ่กว่าโควิด-19 อีกกี่ครั้งก็ตาม แต่คุณจะสามารถอยู่ "รอด"  ที่เติบโตในสายอาชีพได้โดยไม่สะดุด