คาดนำตัว 'อานนท์' ฝากขังศาลอาญาวันนี้

คาดนำตัว 'อานนท์' ฝากขังศาลอาญาวันนี้

ตำรวจอยู่ระหว่างสอบปากคำ 'อานนท์' พร้อมแจ้งข้อหา ม. 116  คาดส่งฝากขังศาลอาญา วันนี้ ด้านทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เตรียมประกันตัวชั้นศาล เหตุผลมีภารกิจว่าความให้ลูกความ-ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 ความคืบหน้ากรณีตำรวจนครบาล ชนะสงคราม ขออายัดตัวนายอานนท์ นำภา นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย  ล่าสุดเวลา 10.15 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของศูนย์ทนายความ เพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า นายอานนท์ ถูกนำตัวจากเรือนจำกลางเชียงใหม่ หลังทนายยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 2 แสนบาท เพื่อปล่อยตัวชั่วคราวตามหมายจับของ สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ในคดีการชุมนุมปราศรัยที่ประตูเมืองท่าแพ 

ก่อนจะถูกตำรวจ สน.ชนะสงคราม อายัดตัว โดยตำรวจทีมจับกุมได้แจ้งว่าจะพาตัวไปสอบสวนที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 แต่ทนายได้คัดค้านเพราะตามหมายจับระบุให้นำตัวส่งสน.ชนะสงคราม ตำรวจจึงพาตัวมายังสน.ชนะสงคราม ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสอบปากคำ พร้อมแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 ก่อนทำบันทึกจับกุม ซึ่งนายอานนท์ ได้ให้การปฏิเสธ หลังจากนั้นก็จะต้องนำตัวส่งฝากขังที่ศาลอาญา ซึ่งคาดว่าจะส่งตัวในวันนี้

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า สำหรับการเตรียมขอประกันตัวในชั้นศาลนั้น เบื้องต้นเตรียมใช้ตำแหน่ง ส.ส.,นักวิชาการ หรือเงินสด ในการยื่นขอประกันตัว แต่ก็มีเหตุผลที่จะขอให้ศาลพิจารณา คือนายอานนท์ เป็นทนายความมีภารกิจต้องว่าความให้ลูกความ และไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ซึ่งตามหลักแล้ว หากศาลยังไม่มีคำพิพากษาจะต้องปล่อยตัวผู้ถูกจับชั่วคราวในชั้นสอบสวนก่อน เว้นแต่จะมีพฤติกรรมหลบหนี หรืออาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีญาติและเพื่อนของนายอานนท์ มาเยี่ยมแล้ว ในช่วงเช้าเจ้าตัวได้ดื่มกาแฟและกินข้าวเหนียวหมูปิ้ง ทั้งนี้ไม่มีความเครียดหรือกังวลแต่อย่างใด