"ฝ่ายค้าน" เปิดทางเลือก "ส.ส.นอกบัญชีนายกฯ" เป็นผู้นำประเทศแทน "ประยุทธ์"

"ฝ่ายค้าน" เปิดทางเลือก "ส.ส.นอกบัญชีนายกฯ" เป็นผู้นำประเทศแทน "ประยุทธ์"

"ชลน่าน" อภิปรายพร้อมหนุนรัฐสภา เปิดช่อง ให้เลือก คนนอกบัญชีพรรคการเมือง เป็น นายกฯ หลัง "บิ๊กตู่" ลาออก - อภิปรายทั่วไป วันแรกใช้เวลารวม 11 ชั่วโมง "ชวน" นัดต่อพรุ่งนี้ 9.30 น. ย้ำ สมาชิกห้ามสาย

     นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา สมัยวิสามัญ   เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ   มาตรา 165  เสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจสอบวิทยุสื่อสารของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับขบวนเสด็จพระราชดำเนินของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ  ที่เสด็จพระราชดำเนินไปตั้งเปรียญ ที่ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และการพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน  เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม  อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวนายกฯ ควรรับผิดชอบ 
        นพ.ชลน่าน กล่าวเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เพื่อเปิดทางให้มีนายกฯ คนใหม่ ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้เลือกบุคคลตามบัญชีที่พรรคการเมือง เสนอ ทั้งนี้พบว่าในพรรคเพื่อไทยมี 3 คน พรรคประชาธิปัตย์ 1 คน และพรรคภูมิใจไทย 1 คน  อย่างไรก็ตามหากเห็นว่ามีบุคคลนอกบัญชีนายกฯพรรคการเมืองอื่น พรรคฝ่ายค้านยินดีสนับสนุนให้เว้นการใช้บังคับกติกาดังกล่าว และพร้อมจะเลือกบุคคลที่เป็น ส.ส. เพื่อเป็นทางออกของปัญหา 
    “เมื่อได้นายกฯ ใหม่ ตั้งครม.ใหม่ ทำนโยบายบริหารราชการแผ่นดินแถลงต่อรัฐสภา คือการเร่ิมต้นใหม่ และทำรัฐธรรมนูญใหม่ จากนั้นเลือกตั้งใหม่ ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มเยาวชนขอให้ทุกฝ่ายใช้สันติวิธี และไม่ควรม็อบเยาวชน ว่าถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง หรือ แย่งชิงอำนาจ เพราะการชุมนุมรอบนี้ไม่เหมือนม็อบเหลือง หรือ ม็อบแดง แต่คือการเรียกร้องอนาคตที่ไม่มีการเมืองแอบแฝง” นพ. ชลน่าน กล่าว
      จากนั้นเมื่อเวลา 20.25 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม แจ้งว่า การอภิปรายมีสมาชิกอภิปราย รวม  41 คน จากนั้นได้ปิดประชุม และนัดประชุมต่อวันที่ 27 ตุลาคม เวลา 09.30น. พร้อมกำชับอย่าเข้าประชุมสาย

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของรัฐบาล วันแรก ใช้เวลาอภิปรายรวม  11 ชั่วโมง โดยก่อนหน้านั้นนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล แจ้งว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เหลือเวลา 3 ชั่วโมง 55 นาที, ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เหลือเวลา  2 ชั่วโมง 20 นาที, ส.ว. เหลือเวลา 2 ชั่วโมง 36 นาที และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เหลือเวลา 4 ชั่วโมง 32 นาที โดยรัฐบาลใช้เวลาชี้แจงไปเพียง 27 นาที. 

160371912112