'น้องวิษณุ' ชงสูตรประชามติฝ่าทางตัน พ่วงเลือกตั้งอบจ.20ธ.ค.

'น้องวิษณุ' ชงสูตรประชามติฝ่าทางตัน พ่วงเลือกตั้งอบจ.20ธ.ค.

'เฉลิมชัย เครืองาม' เสนอตั้งกรรมการร่วมประชามติฝ่าทางตัน พ่วงเลือกตั้งอบจ.20ธ.ค.

ในการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติของเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา165 พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม ส.ว.อภิปรายถึงแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งว่า ขอเสนอทางออกแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการทำประชามติ แต่ไม่ให้รัฐบาลเป็นผู้ตั้งคำถาม

โดยให้ประธานรัฐสภาใช้อำนาจตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งประกอบด้วย ตัวแทนรัฐบาล ส.ส.รัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน ส.ว. ตัวแทนนักเรียน นักศึกษา อดีตประธานศาลฎีกา อดีตประธานศาลปกครอง ตัวแทนองค์กรอิสระ ไปร่วมกันตั้งคำถามประชามติอย่างน้อย 3ข้อ ในประเด็นที่เป็นข้อข้อแย้ง เพื่อหาข้อยุติแล้วส่งให้รัฐบาลไปทำประชามติเพื่อให้ประชาชนตัดสิน

นอกจากคณะกรรมการชุดนี้จะไปตั้งคำถามประชามติแล้ว ยังมีหน้าที่ทำกฎหมายประชามติในกรณีเร่งด่วน เพื่อให้เสนอเป็น พระราชกำหนด(พ.ร.ก.)ประชามติ ใช้เฉพาะทำประชามติแก้ความขัดแย้งในครั้งนี้โดยเฉพาะ เพราะจะไปรอให้ร่างพ.ร.บ.ประชามติผ่านสภาในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าคงไม่ทัน

โดยพ.ร.ก.ประชามติครั้งนี้ จะให้ทำประชามติในวันที่ 20 ธ.ค.2563 วันเดียวกับการเลือกตั้งนายกฯอบจ.ทั่วประเทศ เชื่อว่าไม่ช้าหรือเร็วเกินไป จะเป็นการลบคำสบประมาทว่า เวทีรัฐสภาเป็นเวทีปาหี่ หาทางออกไม่ได้