'ดีอีเอส-กสทช' เจอมือมืดป่วนเว็บ 

'ดีอีเอส-กสทช' เจอมือมืดป่วนเว็บ 

ดีอีเอสสั่งเฝ้าระบบเครือข่ายสารสนเทศภาครัฐ เผยพบความพยายามป่วนเว็บกสทช. – กระทรวงฯด้วยการเข้าถึงเพิ่มขึ้นจำนวนมากแต่ยังรับมือได้ เผยโลกปัจจุบันเปลี่ยนไปอย่างมาก เพราะระบบสารสนเทศถูกหยิบใช้เป็นเครื่องมือตลอด

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กระทรวงดีอีเอส ได้รับรายงานว่ามีกลุ่มผู้เรียกตัวเองว่า “ไซเบอร์ทรีฟิงเกอร์” ประกาศจะโจมตีเว็บไซต์สารสนเทศภาครัฐ โดยกระทรวงฯได้แจ้งเตือนไปยังหน่วยงานที่ถูกระบุว่าจะมีการโจมตี หลายๆแห่ง และสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบว่่าประกาศดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่ โดยกระทรวงฯได้มอบหมายให้ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ดำเนินการการเฝ้าระวังเว็บไซต์สารสนเทศของหน่วยรัฐ 

ทั้งนี้ ผลจากการเฝ้าระวังพบว่ามีความผิดปกติบางจุดในบางช่วงเวลาในเว็บไซต์ของบางหน่วยงาน เช่น พบว่าเว็บไซต์ของสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีการสะดุดในระยะเวลาสั้นๆ โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ 

ส่วนเว็บไซต์ของกระทรวงฯเองได้ใช้เครื่องมือสำหรับเฝ้าระวังตรวจสอบพบว่า มีความพยายามเข้าสู่เว็บไซต์ของกระทรวงอย่างผิดปกติในช่วงเที่ยงถึงบ่ายของวานนนี้ (26 ต.ค.) โดยมีความพยายามเข้าสู่เว็บไซต์เข้ามาจำนวนมากผิดปกติหลายเท่า เพื่อทำให้เว็บไซต์เข้าถึงได้ใช้และอาจจะทำให้เกิดการล่มได้ 

 

อย่างไรก็ดี การเฝ้าระวังในช่วงนี้คงจะมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษต่อเนื่องต่อไป ส่วนสิ่งที่เกิดขึ้นมองว่าเป็นเรื่องปกติที่มีสถานการณ์ทางการเมือง จะมีการดำเนินการในลักษณะที่เกิดขึ้น ทั้งที่เป็นการทำจริงและการขู่ คือการสะท้อนกว่าโลกเราเปลี่ยนไป เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริงและเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ระบบสารสนเทศจะมีไว้เฉพาะการใช้งานเทคโนโลยีอย่างเดียวคงไม่ได้ระบบเฝ้าระวังก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงฯได้มีการเตรียมบุคลากรเพื่อรองรับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นทั้งร้ายแรงและการโจมตีของแฮกเกอร์