'โตโยโบ'ผนึก'ไอวีแอล' ตั้งโรงงานแห่งใหม่จ.ระยอง ผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัย

'โตโยโบ'ผนึก'ไอวีแอล' ตั้งโรงงานแห่งใหม่จ.ระยอง ผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัย

“โตโยโบ” จับมือ “อินโดรามา เวนเจอร์ส” ตั้งบริษัทร่วมทุน เตรียมก่อสร้างโรงงานผลิตเส้นด้ายสำหรับถุงลมนิรภัยแห่งใหม่ กำลังการผลิต 1.1 หมื่นตันต่อปี เริ่มเชิงพาณิชย์ ปี65

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท โตโยโบ จำกัด (Toyobo) ได้ทำข้อตกลงจัดตั้งบริษัทผลิตเส้นด้ายสำหรับถุงลมนิรภัยยานยนต์ ร่วมกันกับ บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) หรือ IPI ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่มบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือไอวีแอล ผู้ผลิตพอลิเอทิลีน เทเรฟทาเลต (PET) รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยบริษัทร่วมทุนนี้จะดำเนินการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่บนพื้นที่ของโรงงาน IPI ในจังหวัดระยอง คาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตได้ในไตรมาสแรกของปี 2565

สำหรับตลาดถุงลมนิรภัยได้รับการคาดการณ์ว่า จะมีการเติบโตในอัตรา 3-4% ต่อปี เนื่องจากจำนวนถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งในยานยนต์ต่อคันที่เพิ่มมากขึ้น และการเติบโตของสัดส่วนยานยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ 

160371072095

ทั้งนี้ ในปี 2559 โตโยโบ และไอวีแอล ได้ร่วมกันซื้อกิจการบริษัท PHP Fibers GmbH (PHP) ผู้ผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัยในประเทศเยอรมัน ที่ครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในเวลานั้น

ตั้งแต่นั้นทั้งสองบริษัทได้กระชับความสัมพันธ์ด้วยการดำเนินธุรกิจร่วมกันระหว่างโตโยโบและ PHP และมุ่งมั่นขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ ซึ่งทำให้ทั้งสองบริษัทสามารถบริหารฐานการผลิตในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

160371083689

อย่างไรก็ตาม ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ จะจัดตั้งธุรกิจร่วมทุนเพื่อผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัย PA66 ด้วยกำลังการผลิตอยู่ที่ 11,000 ตันต่อปี และเสริมกำลังในการขยายธุรกิจถุงลมนิรภัยของทั้งสองบริษัท

ธุรกิจร่วมทุนนี้จะเป็นส่วนสำคัญของกลุ่มธุรกิจ Mobility ของอินโดรามา เวนเจอร์ส ด้วยฐานการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โดยไอวีแอลจะรับดูแลการผลิตเส้นด้ายสำหรับธุรกิจร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้น ขณะที่โตโยโบจะดูแลการทอทั้งหมด