'จีน' พบผู้ติดเชื้อล็อตใหญ่ไร้อาการใน ‘ซินเจียงอุยกูร์’

'จีน' พบผู้ติดเชื้อล็อตใหญ่ไร้อาการใน ‘ซินเจียงอุยกูร์’

“จีน” พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหญ่ไร้อาการในซินเจียงอุยกูร์ เร่งตรวจเชื้อสกัดไวรัสเพิ่ม หลังพบผู้มีเชื้อเป็นบวก 2.83 ล้านราย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นวัยรุ่นอายุ 17 ปีในเมืองคัชการ์ และพบผู้ติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 137 รายจากการตรวจหาเชื้อรายวัน โดยทั้งหมดทำงานอยู่ในโรงงานเดียวกับพ่อแม่ของวัยรุ่นคนดังกล่าว และแต่ละคนไม่แสดงอาการของโรค

การพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่จีนได้ตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนเกือบ 3 ล้านรายในเขตปกครองดังกล่าว เพื่อรับมือกับการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนตามแผนเชิงรุกเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดรอบใหม่

ทางการได้ประกาศใช้มาตรการควบคุมการเดินทางในเมืองคัชการ์ไม่ให้เกินรัศมี 10 กิโลเมตร ขณะที่ระบบขนส่งในภูมิภาคยังคงเปิดให้บริการอยู่ และประชาชนสามารถเดินทางออกนอกพื้นที่ได้หากตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ทางการไม่ได้ออกมาตรการควบคุมผู้ที่เดินทางมาจากนอกพื้นที่

อย่างไรก็ตาม นับจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 ต.ค.) ทางการจีนได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในเมืองคัชการ์ไปแล้วเกือบ 4.75 ล้านราย โดยในจำนวนนี้ มี 2.83 ล้านรายมีผลตรวจเป็นบวก ขณะที่อีก 334,800 รายไม่พบเชื้อโควิด-19