"นายกฯ" แจงรัฐสภา หนุนแก้รธน.60 ย้ำเดือนธันวา พร้อมทำประชามติร่างแก้ไข

"นายกฯ" แจงรัฐสภา หนุนแก้รธน.60 ย้ำเดือนธันวา พร้อมทำประชามติร่างแก้ไข

นายกฯ ลุกแจงต่อที่ประชุมรัฐสภาแล้ว แต่มีเพียงเรื่องการสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ​ ไม่ตอบปมที่ถูกพาดพิงอื่นๆ

     เมื่อเวลา 15.00 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 โดยเสนอให้ตั้งกรรมการที่มีความเป็นกลาง ตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้มาตรการสลายการชุมนุมของมวลชน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ว่าได้กระทำเกินกว่าเหตุ และกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องมีผู้รับผิดชอบ ส่วนความขัดแย้งและแตกแยกทางการเมืองที่พบว่าสถาบันเบื้องสูงถูกนำมาเกี่ยวข้องนั้น ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับผิดชอบด้วยการยุติบทบาททางการเมืองและลาออกจากตำแหน่งนายกฯ  แต่หากนายกฯ​ยังดื้อ ถือทิฐิ อยู่ในตำแหน่งต่อไป วิกฤตการเมืองจะกายเป็นหายะของชาติ
 
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อ 15.22 น. พล.อ.ประยุทธ์ ขอชี้แจงต่อที่ประชุมต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ตนได้เชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญในที่ประชุมรัฐสภา โดยรัฐสภาจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในเดือนพฤศจิกายนนี้ ในวาระ หนึ่ง วาระสอง และวาระสามและแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม แต่ไม่สามารถประกาศใช้ได้ เพราะต้องรอกฎหมายประชามติ ซึ่งในสัปดาห์หน้า รัฐบาลจะเสนอ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการทำประชามติ และเมื่อกฎหมายตราแล้วเสร็จแล้วต้องทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 
      ทั้งนี้ถือเป็นการลุกชี้แจงครั้งแรกของพล.อ.ประยุทธ์​ต่อที่ประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ โดยไม่มีประเด็นอื่นที่ถูกพาดพิง
 
       ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกรรมการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนรับหลักการ รัฐสภา ชี้แจงว่า กมธ.​พิจารณาแล้วเสร็จและทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขณะที่การจัดทำรายงานอยู่ระหว่างการจัดพิมพ์ จำนวน400 เล่ม ทั้งนี้ผลการพิจารณาไม่มีการลงมติใด เนื่องจากต้องเสนอให้สมาชิกรัฐสภาตัดสินใจ ขณะที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ครบกำหนด 11 พฤศจิกายน หากนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา หลังจากวันที่ 15 พฤศจิกายน จะพิจารณาพร้อมกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาพิจารณา  ส่วนการบรรจุญัตตินั้นขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาพิจารณา.