‘แอฟริกา’ เผชิญน้ำท่วมรุนแรง กระทบ 3.6 ล้านชีวิต

‘แอฟริกา’ เผชิญน้ำท่วมรุนแรง กระทบ 3.6 ล้านชีวิต

“ยูเอ็น” เผย “แอฟริกา” เผชิญน้ำท่วม และดินถล่มรุนแรง ส่งผลกระทบ 3.6 ล้านชีวิต

หน่วยงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. จนถึงปัจจุบัน มีประชาชนอย่างน้อย 3.6 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มทั่วพื้นที่กว้างของภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก

สำนักงานเพื่อการประสานกิจการมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) ระบุว่าเหตุน้ำท่วมส่งผลให้สถานการณ์ทั่วทั้งภูมิภาคดังกล่าวเข้าขั้นวิกฤติ เนื่องจากประชาชนกำลังประสบกับเหตุความขัดแย้ง ความรุนแรง เหตุตั๊กแตนทะเลทรายทำลายพืชผล และการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

“ระดับน้ำของทะเลสาบหลายแห่งในเคนยาและยูกันดากำลังเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายพันคน” สำนักงานฯ ระบุในรายงานด้านมนุษยธรรมฉบับล่าสุด

รายงานระบุว่า เหตุน้ำท่วมในเซาท์ซูดานส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 856,000 แสนคนนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงอีกเกือบ 400,000 คน ซึ่งต้องไร้ที่อยู่อาศัย โดยรัฐจงเหลยที่ประสบเหตุความรุนแรงเมื่อช่วงต้นปี เป็นหนึ่งในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากที่สุด

ยูเอ็นระบุว่า ประชาชนในเอธิโอเปียเกือบ 1.1 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม รวมถึงอีกมากกว่า 313,000 คน ต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

ส่วนระดับน้ำของทะเลสาบหลายแห่งในภูมิภาคริฟต์แวลลีย์ของเคนยา โดยเฉพาะทะเลสาบบาริงโกและไนวาชา เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ หลังจากปริมาณน้ำฝนตามฤดูกาลระหว่างเดือน ต.ค. - ธ.ค.ปีที่แล้ว แตะระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ และปริมาณน้ำฝนในปี 2020 ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ย ส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัย กระทบชีวิตความเป็นอยู่ โรงเรียน และสถานพยาบาล