ชาวอเมริกันแห่'เลือกตั้งล่วงหน้า'สูงเกินปี 2559

ชาวอเมริกันแห่'เลือกตั้งล่วงหน้า'สูงเกินปี 2559

อีก 9 วันถึงวันเลือกตั้งสหรัฐ ปรากฏว่าผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าปีนี้เกินหน้าปี 2559 ไปแล้ว

โครงการเลือกตั้งสหรัฐ ซึ่งเป็นโครงการอิสระดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยฟลอริดา เผยว่า นับถึงวันอาทิตย์ (25 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วกว่า 59 ล้านคน มากกว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าหรือลงคะแนนทางไปรษณีย์เมื่อปี 2559 ที่ 57 ล้านคน ตามข้อมูลเว็บไซต์คณะกรรมการการเลือกตั้งสหรัฐ

สถานการณ์ดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อพรรคเดโมแครตที่เรียกร้องให้สมาชิกไปลงคะแนนล่วงหน้า แต่ใช่ว่านายโจ ไบเดน จะชนะอย่างง่ายดาย

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อ้างมาตลอดว่า การลงคะแนนทางไปรษณีย์เสี่ยงโกงได้ง่าย จึงคาดว่าชาวรีพับลิกันน่าจะไปลงคะแนนในวันเลือกตั้ง 3 พ.ย. ซึ่งก็มีความน่าเป็นห่วงเพราะโควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้นมากในสหรัฐ

นายไมเคิล แมคโดนัลด์ อาจารย์รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟลอริดา ผู้ทำโครงการเลือกตั้งสหรัฐ เตือนว่า ยุทธศาสตร์นี้เสี่ยงมาก หากผู้สนับสนุนทรัมป์อย่างน้อยจำนวนหนึ่งตัดสินใจไม่ไปลงคะแนนในวันนั้น หรือหน่วยเลือกตั้งไม่พร้อม หรือสำนักงานเลือกตั้งสักแห่งปิดตัวลง

โครงการการเลือกตั้งสหรัฐคาดว่า ปีนี้ผู้มาใช้สิทธิอาจสูงเกิน 150 ล้านคน เทียบกับปี 2559 ตัวเลขอยู่ที่ราว 137 ล้านคน หลายรัฐมีแนวโน้มผู้มาเลือกตั้งสูงทุบสถิติ เช่น เท็กซัส ที่คนเคยเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ลงคะแนนล่วงหน้าแล้ว 80%

รัฐเท็กซัสเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกันมาตั้งแต่ปี 2523 จึงถูกจับตาอย่างใกล้ชิด โพลล์บางสำนักชี้ว่า ไบเดนมีสิทธิชนะทรัมป์