‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.30 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.30 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนตามทิศทางตลาดหุ้น จับตาปัจจัยการเมืองในประเทศกดดันบาทอ่อน แม้ตลาดเปิดรับความเสี่ยงในช่วงนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.30 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.27 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.20-31.40 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 31.00-31.50 บาทต่อดอลลาร์

ด้านเงินบาท สัปดาห์นี้คาดว่าจะเคลื่อนไหวผันผวน โดยมีทิศทางของตลาดหุ้นโลกเป็นองค์ประกอบหลัก ในระยะสั้นถ้าตลาดเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ต่อเนื่อง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นเงินบาทแข็งค่ากลับ แต่ในทางกลับกันถ้าเกิดการปรับฐานในตลาดหุ้น ก็อาจเห็นเงินบาทอ่อนค่าเร็วเนื่องจากปัจจุบันขณะที่ก็มีความเสี่ยงการเมืองในประเทศกดดันมากกว่าสกุลเงินเอเชียอื่นๆสำหรับสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่นและยุโรปที่ต้องติดตาม

ในวันพฤหัส ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดการประชุมนโยบายการเงิน ซึ่งตลาดเชื่อว่าจะคงนโยบายการเงินทั้งหมด โดยในฝั่ง BOJ จะใช้ดอกเบี้ย (Policy Balance Rate) ที่ -0.1% ขณะที่ECB ก็กำหนดดอกเบี้ยนโยบาย (Deposit Facility Rate) ที่ระดับ -0.5% ซึ่งต้องจับตาท่าทีของทั้งสองธนาคารกลางว่าจะมีแนวโน้มใช้นโยบายการเงินแบบใหม่เพื่อประคองเศรษฐกิจในช่วงนี้ที่ทั้งเงินเยนและยูโรแข็งค่าขึ้นมากหรือไม่

ด้านเศรษฐกิจ น่าสนใจที่สุดคือการประกาศจีดีพีไตรมาสที่สามของสหรัฐ คาดว่าจะฟื้นตัว 31.8% จากไตรมาสก่อน(ปรับเป็นรายปี) ด้วยแรงหนุนของการบริโภคหลังกลับมาเปิดทำการภาคธุรกิจปรกติ ขณะเดียวกัน ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (Initial Jobless Claims) ในสหรัฐก็คาดว่าจะปรับตัวลงมาที่ระดับ 7.80 แสนตำแหน่งจากสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 7.87 แสนตำแหน่ง

ส่วนตลาดเงิน มองว่าสัปดาห์นี้น่าจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบไปก่อน โดยตลาดรับข่าวว่านายโจ ไปเดน จะชนะการเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายนไปแล้ว ขณะที่ในสัปดาห์นี้ก็จะมีการประกาศแผนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 ของจีน ซึ่งคาดว่าจะหนุนให้เศรษฐกิจเอเชียฟื้นตัวในปีหน้า ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้เป็นปัจจัยที่จะกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

ขณะที่ระยะสั้น ยังมีความเสี่ยงเรื่องการเลื่อนการใช้นโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในสหรัฐ รวมไปถึงการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนเข้ามาสร้างความผันผวน อาจหนุนให้ตลาดขายทำกำไรและดอลลาร์ฟื้นตัวได้เช่นกัน

ขณะที่กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 92.5-93.5จุด ระดับปัจจุบัน 92.8 จุด