‘81คดี’กวาดชุมนุมราษฎร ไม่สะท้านม็อบข้ามแกนนำ

‘81คดี’กวาดชุมนุมราษฎร  ไม่สะท้านม็อบข้ามแกนนำ

เมื่อเกมดังกล่าวไม่สามารถหยุดยั้งม็อบได้ กลับกันกลับยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ม็อบปรับเปลี่ยนรูปแบบการชุมนุม โดยการดาวกระจายไปตามจุดต่างๆ จึงถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่รัฐบาลต้องคิดหนัก

“เส้นตาย” ของมวลชนคณะราษฎร63 ที่เรียกร้องให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปล่อยตัวแกนนำและแนวร่วมที่ถูกกุมขังอยู่ในเรือนจำโดยไม่มีเงื่อนไข และลาออกภายใน22.00น.ของวันที่24ต.ค. 

นำมาสู่การยกระดับการชุมนุมของมวลชนคณะราษฎร63 “จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา” หรือ “ไผ่ ดาวดิน” หนึ่งในสมาชิกคณะราษฎร 2563 แถลงหลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อวันที่23ต.ค.ทันที หลังศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกันตัว 5 แกนนำและแนวร่วมคณะราษฎร63 เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำโดยไม่มีเงื่อนไข

ไม่ว่าจะเป็นนายภาณุพงษ์ จาดนอก หรือไมค์, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ในคดีชุมนุม 19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร” และคดี “ปักหมุดคณะราษฎร 2563” และนายเอกชัย หงส์กังวาน ในคดีประทุษร้ายเสรีภาพของพระราชินี

ก่อนหน้านี้ พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผุ้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) เปิดเผยว่า  ในช่วงที่กรุงเทพฯ อยู่ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง อาศัยอำนาจตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ระหว่างวันที่ 15-22 ต.ค. เปิดเผยว่า มีผู้ถูกแจ้งความดำเนินคดีไป 81 คดี จำนวนผู้ต้องหา 78 คน มี 3 คนที่ถูกดำเนินคดีซ้ำ โดยมีฐานความผิดดังนี้

ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำนวน 46 รายข้อหาร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวาย ตาม ป.อาญา มาตรา 215 จำนวน 21 รายข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี ตาม ป.อาญา มาตรา 110 จำนวน 3 รายข้อหายุยงปลุกปั่น ตาม ป.อาญา มาตรา 116 จำนวน 10 รายข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน 1 ราย

ถึงขณะนี้ผู้ต้องหาส่วนใหญ่ 71 คน ศาลอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราวแล้ว คงเหลือ 8 คนที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำ โดย 7 คนที่เหลืออยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ/ทัณฑสถานหญิง กทม. มีเพียงแค่ อานนท์ นำภา  ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 

ซึ่งในส่วนของอานนท์นั้นได้รับการเปิดเผยจากทีมทนายเมื่อวันที่22ต.ค.ที่ผ่านมาว่า แม้ศาลจะอนุญาติให้ประกันตัว แต่เมื่อพิจารณาดูแล้วจะไม่วางหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัวอานนท์แต่เลือกใช้สิทธิ์คัดค้านการขออำนาจศาลฝากขังของพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ หลังสิ้นสุดระยะเวลาฝากขังผัดแรกในวันที่ 26 ต.ค. นี้แทน 

โดยทนายความซึ่งได้รับสิทธิขาดจากอานนท์ให้เป็นผู้ตัดสินใจให้เหตุผลการไม่วางหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัวในครั้งนี้ว่า ยังมีข้อกังวลในส่วนของการอาจถูกอายัดตัวไปดำเนินคดีที่อื่น อาจขออยู่ในเรือนจำให้ครบกำหนดฝากขังที่จะครบกำหนด

160363334615

ทำให้ ณ เวลานี้มี "8 แกนนำ" ที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ  ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 24 ต.ค.ระบุว่า 

1. อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ถูกจับกุมที่แยกนางเลิ้ง  เมื่อช่วงรุ่งสางของวันที่ 15 ต.ค. ด้วยหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ จากกรณีจัดการชุมนุมที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อ 9 ส.ค.

2. พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษา มธ. ถูกจับกุมใกล้ทำเนียบรัฐบาล หลังตำรวจเข้ากระชับพื้นที่ช่วงรุ่งสางของวันที่ 15 ต.ค. ด้วยหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี จากกรณีจัดการชุมนุมที่ มธ. ศูนย์รังสิต เมื่อ 10 ส.ค.

ก่อนถูกแจ้งข้อหาเพิ่มทั้ง คดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จากกรณีปราศรัยที่ จ.ร้อยเอ็ด เมื่อ 3 ก.ย., กรณีจัดชุมนุมเมื่อ 19 ก.ย. และปักหมุด “คณะราษฎร”,กรณีปราศรัยที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 21 ส.ค.และกรณีปราศรัยที่ท่าน้ำนนท์ เมื่อ 10 ก.ย.

ก่อนหน้านี้เมื่อ 19 ต.ค. ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเพนกวิน ในคดีชุมนุมเมื่อ 10 ส.ค. โดยตีราคาประกัน 2 แสนบาท ทว่าเมื่อได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำธัญบุรีเมื่อวันที่20ต.ค.เขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม เข้าอายัดตัวต่อทันทีพร้อมรุ้ง แล้วคุมตัวไปกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (ตชด.ภาค 1) เพื่อสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาต่าง ๆ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

โดบยปัจจุบันเขาถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

160363329128

เช่นเดียวกับ 3. น.ส. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นักศึกษา มธ. ถูกจับกุมที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านถ.ข้าวสาร เมื่อ 15 ต.ค. ด้วยหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี จากกรณีจัดการชุมนุมที่ มธ. ศูนย์รังสิต เมื่อ 10 ส.ค.

ก่อนถูกแจ้งข้อหาในความผิดตาม ม. 116 กรณีจัดชุมนุมเมื่อ 19 ก.ย. และปักหมุด “คณะราษฎร”, กรณีปราศรัยที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 21 ส.ค.,กรณีปราศรัยที่ท่าน้ำนนท์ เมื่อ 10 ก.ย.

โดยในส่วนของรุ้ง ก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ในคดีชุมนุมเมื่อ 10 ส.ค. โดยตีราคาประกัน 2 แสนบาท ในวันที่19ต.ค.และปล่อยตัววันที่20ต.ค.วันเดียวกับแพนกวิน 

ทว่าเมื่อได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำธัญบุรีช่วงบ่ายวันที่ 20 ต.ค. ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม เข้าอายัดตัวต่อทันทีพร้อมเพนกวิน แล้วคุมตัวไปกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (ตชด.ภาค 1) เพื่อสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาต่าง ๆ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

ซึ่งปัจจุบันเธอถูกคุมขังอยู่ในทัณฑสถานหญิง กทม.

160363381435

4. ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ถูกจับกุมที่ซอยรามคำแหง 26 เมื่อ 17 ต.ค. ด้วยหมายจับศาลแขวงปทุมวัน คดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม คดีม. 116 กรณีจัดชุมนุมเมื่อ 19 ก.ย. และปักหมุด “คณะราษฎร”, คดี ม. 116 และ ม. 4 พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาฯ กรณีปราศรัยที่ท่าน้ำนนท์ เมื่อ 10 ก.ย.

ปัจจุบันเขาถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

5. ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ถูกจับกุมที่หอพักใน จ.ขอนแก่น เมื่อ 19 ต.ค. ด้วยหมายจับศาลอาญา ข้อหา ม. 116, ม. 215 และ พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียง จากกรณีร่วมชุมนุมเมื่อ 19 ก.ย.

ปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

6. สมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตนักโทษคดี 112 และแกนนำ “กลุ่ม 24 มิถุนา” ถูกจับกุมที่ สน.ลาดพร้าว ระหว่างที่เขาเดินทางไปให้กำลังใจเอกชัย หงส์กังวาน เมื่อ 16 ต.ค. ด้วยหมายจับศาลอาญา ข้อหา ม. 116 จากกรณีร่วมชุมนุมเมื่อ 19 ก.ย.

ปัจจุบันเขาถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

7. เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมการเมือง ถูกตำรวจ สน.ลาดพร้าว จับกุมตัวเมื่อ 16 ต.ค. ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ด้วยหมายจับศาลอาญา ข้อหา ม. 110 จากการแสดงออกระหว่างมีขบวนเสด็จของพระราชินี เมื่อ 14 ต.ค.

ปัจจุบันเขาถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

160363387419

และ 8. สุรนาท แป้นประเสริฐ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active youth) ถูกจับกุมที่บ้านพักย่านบางกอกน้อย เมื่อ 21 ต.ค. ด้วยหมายจับศาลอาญา ข้อหา ม. 110 จากการแสดงออกระหว่างมีขบวนเสด็จของพระราชินี เมื่อ 14 ต.ค.

ปัจจุบันเขาถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

แม้ข้อมูลจากทางตร.จะบอกว่าตั้งแต่วันที่ 15-22 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงชองการชุมนุมจะมีการดำเนินคดีไปแล้ว81คดี มีผู้ต้องหา 78คน ซึ่งในจำนวนนี้มีแกนนำถึง8คนไปแล้ว แต่เวลานี้ดูเหมือนว่า มาตรการดังกล่าวจะไม่สามารถหยุดยั้งม็อบได้ กลับกันกลับยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ม็อบปรับเปลี่ยนรูปแบบการชุมนุม โดยการดาวกระจายไปตามจุดต่างๆ แม้ว่าล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์จะประกาศว่า “ขอให้ถอยคนละก้าว” ก็ตาม