"ม็อบคณะราษฎร63" ไม่ถอยจาก "ราชประสงค์" ตามคำขาดของ "ตำรวจ"

"ม็อบคณะราษฎร63" ไม่ถอยจาก "ราชประสงค์" ตามคำขาดของ "ตำรวจ"

ม็อบคณะราษฎร63 ปักหลักต่อเนื่อง แยกราชประสงค์ ไม่ถอยตามคำสั่งของ ตำรวจ พบกิจกรรมบันเทิง ชวนมวลชนไล่ "บิ๊กตู่" เตรียมประกาศยกระดับ 20.30น. คืนนี้

    ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการชุมนุมของมวลชนคณะราษฎร63 และแนวร่วม ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งนัดรวมตัวตั้งแต่เวลา 16.00 น. ว่า เป็นไปอย่างสงบ แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลพื้นที่จะประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ชุมนุม ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เนื่องจากเป็รการกระทำที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ. ว่าด้วยการชุมนุมในที่สาธารณะ แต่พบว่าจนถึงเวลา 19.30 น.​ กิจกรรมชุมนุมยังดำเนินต่อไป

160362870962

    โดยกิจกรรมส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมรื่นเริง เพื่อรวมพลังขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้พบว่านายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ร่วมร้องเพลงท่ามกลางผู้ชุมนุมที่นั่งชุมนุมอย่างสงบบนพื้นถนน ขณะที่มวลชนที่ร่วมชุมนุมได้ทยอยทำกิจกรรมและปราศรัย โดยพบว่าไม่มีแกนนำผูกขาดการปราศรัยเหมือนการชุมนุมครั้งที่ผ่านมา

160362866924

   ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการจัดกิจกรรมและพื้นที่การชุมนุมครั้งนี้ แตกต่างจากการชุมนุมครั้งที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด อาทิ ขอให้สื่อมวลชนเว้นระยะห่างจากกลุ่มผู้ชุมนุม ประมาณ 1 เมตร  ,ให้สิทธิมวลชน และตัวแทนของกลุ่มแนวร่วมต่างๆ ขึ้นปราศรัยกับผู้ชุมนุม ซึ่งไม่มีเฉพาะการขับไล่รัฐบาลเท่านั้น แต่มีการสะท้อนปัญหาต่างๆ เช่น การใช้สิทธิเสรีภาพในโรงเรียน, สิทธิของกลุ่มคนข้ามเพศ เป็นต้น  

      ทั้งนี้ยังพบว่ามวลชนที่ปราศรัย ได้แสดงความเห็นส่วนตัวถึงการสวมเสื้อสีเหลืองในพื้นที่ชุมนุม ด้วยว่า ประชาชนควรได้สิทธิสวมเสื้อสีเหลืองทุกการชุมนุมไม่ควรผูกขาดเฉพาะคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น  

        ต่อมาเวลา 19.30 น. พบรถกะบะบรรทุกเครื่องขยายเสียงขับเข้ามายังพื้นที่การชุมนุม เบื้องต้นคาดว่าจะนำมาติดตั้งเป็นเวทีปราศรัย ในช่วงเวลา 20.30 น. ที่แกนนำประกาศว่าจะเป็นเวลาแสดงข้อเรียกร้องที่ยกระดับหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ยอมลาออกตามที่เคยยื่นคำขาดไปเมื่อ 3 วันก่อน. 

160362893021