ปตท.ยันตรวจสอบระบบท่อก๊าซ จ.สมุทรปราการ ได้มาตรฐานความปลอดภัย

ปตท.ยันตรวจสอบระบบท่อก๊าซ จ.สมุทรปราการ ได้มาตรฐานความปลอดภัย

ปตท. ยืนยันมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยท่อส่งก๊าซฯ ตามมาตรฐานสากล เน้นความปลอดภัยสูงสุดเป็นสำคัญ

วันนี้(25 ตุลาคม2563) นายอธิคม เติบศิริประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยมาตรการด้านความปลอดภัยของระบบท่อส่งก๊าซฯภายหลังเหตุการณ์เกิดเหตุก๊าซธรรมชาติรั่วและเกิดเพลิงไหม้.บางบ่อ.สมุทรปราการ

โดยยืนยันว่า ปตท. ปฏิบัติตามมาตรฐานสากล(ASME B31.8) ในการบริหารจัดการท่อส่งก๊าซฯอย่างเคร่งครัดตลอดมาตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบก่อสร้างการบริหารจัดการการขนส่งและการบำรุงรักษาระบบท่อส่งก๊าซฯเพื่อประสิทธิภาพในการส่งก๊าซฯและความปลอดภัยสูงสุดเป็นสำคัญ

160362542034

ปตท. มีการควบคุมและตรวจสอบการส่งก๊าซฯผ่านระบบควบคุมอัตโนมัติ(Supervisory Control and Data Acquistion System) หรือระบบSCADA ที่ศูนย์ปฏิบัติการชลบุรีซึ่งสามารถควบคุมและติดตามข้อมูลการส่งก๊าซฯได้แบบReal Time ตลอด24 ชั่วโมงทำให้สามารถทราบความผิดปกติของการส่งก๊าซฯได้ทันทีรวมทั้งยังมีสถานีควบคุมก๊าซฯ(Block Valve Station) ทำหน้าที่ตรวจสอบความดันอุณหภูมิและปริมาณการไหลของก๊าซฯตลอดแนวท่อซึ่งในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ผิดปกติพนักงานควบคุมการส่งก๊าซฯจะสามารถสั่งการปิดวาล์วเพื่อตัดแยกระบบจุดเกิดเหตุผ่านระบบSCADA ได้โดยตรง

160362547041

ทั้งนี้ ปตท. มีการกำหนดมาตรฐานการตรวจสอบบำรุงรักษาและเฝ้าระวังแนวท่อส่งก๊าซฯที่เข้มข้นอย่างสม่ำเสมอดังนี้

การตระเวนตรวจสอบแนวท่อทั้งโดยรถยนต์และพนักงานของปตท. (Pipeline Patrolling) เป็นประจำทุกสัปดาห์

การตรวจสอบแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าและตรวจสอบจุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้ากับโครงสร้างข้างเคียง

เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพในการตัดแยกกระแสไฟฟ้าของระบบปกป้องท่อส่งก๊าซฯจากความผุกร่อนภายนอก(Cathodic Protection: CP) เป็นประจำทุกเดือน

การตรวจสอบการตัดแยกทางไฟฟ้าที่ใช้กับระบบการปกป้องท่อจากความผุกร่อนภายนอกเป็นประจำทุกปี

การตรวจหาความผิดปกติของวัสดุเคลือบท่อด้วยวิธีDCVG (Direct Current Voltage Gradient) และตรวจสอบความสมบูรณ์ของระบบในการปกป้องท่อส่งก๊าซฯจากการผุกร่อนภายนอก(CP) ด้วยวิธีCIPS (Close Interval Potential Survey) เป็นประจำทุก5 ปี

การตรวจสอบโดยกระสวยอัจฉริยะหรือIntelligent Pipeline Inspection Gauge (ILI PIG) ซึ่งเป็นการส่งILI PIG เข้าไปในท่อในขณะที่มีการส่งก๊าซฯเพื่อเก็บข้อมูลสภาพท่อแล้วนำมาวิเคราะห์สภาพความสมบูรณ์ของท่อเป็นประจำทุก5 ปี