'บิ๊กบี้'ตรวจพื้นที่ชายแดน 'ระนอง'คุมเข้มโควิด ลักลอบเข้าเมือง

"ผบ.ทบ." ลงพื้นที่ "ระนอง" ตรวจเยี่ยม "กองกำลังเทพสตรี - ตชด.4105" ตามแนวชายแดน นั่งเรือ สำรวจภูมิประเทศ 3 เกาะ ป้องกันลักลอบเข้าเมือง เข้มมาตรการคุมโควิด การขนยาเสพติด เตรียมเสนอ "รัฐบาล" คลายล็อกพื้นที่ให้ค้าขาย ผ่านไปมาได้

พล..ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางลงพื้นที่ .ระนอง ตรวจเยี่ยมการทำงานกองกำลังเทพสตรี (หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25) และตำรวจตระเวนชายแดน ชุดเฝ้าตรวจตระเวนชายแดน 4105 จากนั้นนั่งเรือตรวจภูมิประเทศ 3 เกาะคือ เกาะหลาม เกาะคัน และเกาะขี้นก รวมถึงจุดตรวจดูเกาะสะระนีย์ หรือเกาะผี ดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานตามแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และมาตรการป้องกันโควิด-19

พล..ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านอยู่ในช่วงระบาดของเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นรวดเร็ว ซึ่งนโยบายรัฐบาลคือไม่ให้คนข้ามเขตแดนมาจากประเทศเพื่อนบ้านฝั่งตะวันตก โดย.ระนอง มีชายแดนติดกับเพื่อนบ้านทั้งทางบกและทางทะเล คนสองฝั่งไปมาหาสู่กันใช้ชีวิตประจำวันค้าขาย รวมทั้งการท่องเที่ยว และฝั่งตรงข้าม .ระนอง คือ .เกาะสอง ของเมียนมา ซึ่งข้อมูลพบว่าภายในหนึ่งวันมีเรือข้ามไปมา 160 เที่ยว ประมาณ 500-700 คน แต่ปัจจุบันเหลือประมาณ 30 เที่ยว ซึ่งเป็นเรือสินค้า แต่การข้ามแดนของคนยังไม่เปิด วันนี้ตนได้มาดูวิถีชีวิตคนสองฝั่งว่าจะทำอย่างไรให้อยู่ร่วมกันได้ เพราะต้องพึ่งพาอาศัยกัน ซึ่งภารกิจของกองกำลังเทพสตรี ดูแลปัญหาเรื่องภัยคุกคามด้านความมั่นคงเป็นหลัก โดยด้านนี้ไม่มีปัญหารุกล้ำแนวชายแดน เพราะสามารถพูดคุยกันได้ จะมีแค่ปัญหายาเสพติด หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย

พล..ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ในอนาคตถ้ายังอยู่แบบนี้  ฝั่งเมียนมาไม่สามารถฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ ฝั่งไทยก็ต้องป้องกันเต็มที่ไม่ให้ลุกล้ำเข้าประเทศ ปัญหาเศรษฐกิจในพื้นที่จะเกิดผลกระทบ ระนองเป็นจังหวัดที่ดีจังหวัดหนึ่ง และไม่มีปัญหาโควิด เป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องพิจารณาว่า เมื่อสถานการณ์ในเกาะสองติดเชื้อจำนวนน้อย (ตรวจพบ 3 คน) และทุกภาคส่วนช่วยกันดูแลในพื้นที่ ตนก็เห็นว่าถ้าใช้จังหวัดนี้เหมือนภูเก็ต เปิดให้มีการผ่อนคลายได้ในระดับหนึ่ง จะทำให้วิถีชีวิตคนสองประเทศดีขึ้น และหากดูจากข้อมูลโควิด คิดว่าน่าจะดูแลกันได้ แต่ต้องพิจารณาว่าจะผ่อนคลายได้แค่ไหน

160353130337

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ในส่วนของฝ่ายความมั่นคง ไม่สามารถอุดช่องโหว่ตามช่องทางต่างๆได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ส่วนใหญ่ช่องทางที่จะเข้ามาได้ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่นเส้นทางที่มีรถยนต์ขนส่ง หรือมีทางเดิน ถ้าเป็นทางธรรรมชาติก็ลำบาก เพราะไกลจากเส้นทางหลัก แต่ในเส้นทางประเทศเราเดินทางสะดวก ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่สะดวกมากขึ้นและสามารถป้องกันได้ แม้แต่ทางน้ำ และยังมีเครื่องมือที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยเหนือ ทำให้การดูแลป้องกันสมบูรณ์มากที่สุด

เมื่อถามว่า ศบค.ทบ. จะเสนอข้อมูล คลายล็อค .ระนอง ให้รัฐบาลต่อไปใช่หรือไม่ พล..ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า จะรวบรวมข้อมูลส่งไปให้รัฐบาลพิจารณาเหมือนกับ .แม่สอด .ตาก ถ้ามีความรุนแรงเราก็สั่งปิดด่าน เมื่อสถานการณ์เบาบางลงก็เปิดด่านให้สามารถค้าขายและผ่านไปมาได้

160353127754