สหรัฐจ่อฟ้อง‘เฟซบุ๊ค’ข้อหาผูกขาดตลาด-ต่อต้านการแข่งขัน

สหรัฐจ่อฟ้อง‘เฟซบุ๊ค’ข้อหาผูกขาดตลาด-ต่อต้านการแข่งขัน

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานเมื่อศุกร์(23ต.ค.)ว่า เฟซบุ๊ค อิงค์ อาจจะถูกฟ้องด้วยข้อหาต่อต้านการผูกขาดตลาดในสหรัฐอย่างเร็วที่สุดในเดือนพ.ย.นี้

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟทีซี) ประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี(22ต.ค.)ที่ผ่านมาเพื่อหารือเกี่ยวกับการสอบสวนกรณีดังกล่าว โดยสำนักงานอัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กได้ทำการตรวจสอบว่า เฟซบุ๊กดำเนินธุรกิจในลักษณะที่ปิดกั้นการแข่งขันหรือไม่

วอชิงตัน โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า กำหนดการฟ้องร้องดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลง โดยคณะอัยการของรัฐอยู่ในขั้นตอนการเตรียมคำฟ้อง

เฟซบุ๊ค เปิดเผยในเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า นายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทถูกไต่สวนโดยเอฟทีซี เป็นส่วนหนึ่งในการสอบสวนของรัฐบาลกลางสหรัฐว่า เฟซบุ๊คละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดหรือไม่

เฟซบุ๊คถูกสอบสวนในกรณีเดียวกันโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐและอัยการของรัฐ โดยการสอบสวนมุ่งเป้าไปที่การซื้อกิจการต่างๆ ก่อนหน้านี้ และการดำเนินธุรกิจของเฟซบุ๊คที่เกี่ยวกับบริการด้านโซเชียลมีเดีย การโฆษณาดิจิทัล และแอพพลิเคชันออนไลน์หรือบนโทรศัพท์มือถือ

เมื่อเดือนก.ค. ปี 2562 เฟซบุ๊คตกลงจ่ายเงินค่าปรับสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการสอบสวนของเอฟทีซีที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของบริษัทในด้านความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน