'ทศพล' อาชีวะช่วยชาติ ยันเหตุปะทะม.รามไม่ได้ทำร้ายเด็ก ย้ำจุดยืนปกป้องสถาบัน

'ทศพล' อาชีวะช่วยชาติ ยันเหตุปะทะม.รามไม่ได้ทำร้ายเด็ก ย้ำจุดยืนปกป้องสถาบัน

“ทศพล" อาชีวะช่วยชาติ แจงเหตุปะทะ ม.ราม ไม่ได้ทำร้ายเด็ก ไม่เกี่ยวข้องรมว.ศธ. -องคมนตรี ย้ำจุดยืนปกป้องสถาบัน

นายทศพล มนูญญรัตน์ แกนนำกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ชี้แจงกรณีหลังเกิดเหตุปะทะที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ว่า ในวันที่ 21 ต.ค.ตนเองประกาศว่าจะมีการจัดกิจกรรมอ่านแถลงการณ์ แต่คณะราษฎร63 ประกาศภายหลังกลุ่มตน ว่าจะมาจัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงมองว่า เด็กรามด้วยกันควรที่จะพูดคุยกันก่อน และกิจกรรมของตนเองไม่ได้มีการกำหนดการเวลาเลิกกิจกรรม และเมื่อมีการอ่านแถลงทรณ์เสร็จ ก็จัดเวทีย่อยๆเพื่อพูดถึงสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้นในโซเชียล และที่มีการโจมตีสถาบันเพื่อให้หลายภาคส่วนเข้ามารับผิดชอบ

ส่วนกรณีกลุ่มเด็กเนตรนารี ก็เห็นยืนอยู่นานแล้ว ไม่มีอะไร และเด็กๆก็เป็นลักษณะของการวิ่งเล่น และวิ่งเข้ามาชู3นิ้วในเต็นท์ว่าไม่เห็นด้วยที่ทางกลุ่มพูดเรื่องสถาบัน ทำให้ตนเองเกิดความงง ว่าทำไมเด็กจึงพูดแบบนี้รู้ข้อเท็จจริงอะไร 70ปีที่พระมหากษัตริย์ทำพวกเด็กๆยังเกิไม่ทันเลย ดังนั้นจึงได้พูดไปว่าหากจะทำสัญลักษณ์นี้ ก็ขอเชิญออกไปจากเต็นท์ให้ไปทำกิจกรรมส่วนของกลุ่มตนเอง

จากนั้นก็วิ่งออกจากเต็นท์กันไปและทางกลุ่มก็ได้เข้าไปเชิญให้กลุ่มคณะราษฎร ที่จัดกิจกรรมอยู่ออกไป ซึ่งเป็นการเชิญดีๆ และขอให้ตำรวจเป็นคนห้ามปรามเชิญออกไป เมื่อตรวจห้ามไม่ได้ พวกตนก็ต้องห้ามกันเอง เนื่องจากตนเองจัดกิจกรรมปป้องสถาบัน แต่อีกกลุ่มใกล้ๆกับโจมตีสถาบัน จึงมองเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ส่วนแรงปะทะ ยอมรับว่า เป็นลักษณะของการดันกันไปมา ไม่ได้ทำร้ายเด็กสักคน ส่วนใครจะหลุดทำอะไรไปบ้างในจังหวะนั้น ตนเองมองไม่เห็น และรู้สึกไม่ดีที่ปรากฎภาพดูเป็นความรุนแรง

หลังจากนี้ทางกลุ่มก็จะยังออกมาเคลื่อนไหวในรูปแบบการจัดเวทีเพื่อส่งเสริมความดีของพระมหากษัตริย์ และให้ความรู้เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

นายทศพล ยังชี้แจงด้วยว่า กรณีที่ปรากฎภาพของตนเอง อยู่กับรถของพรรคพลังประชารัฐนั้น ยอมรับว่า เคยทำงานเป็นคนคอยเก็บข้อมูลการทำงานในการพัฒนาชุมนุมของเขต ซึ่งได้ไปมีส่วนร่วมในลงพื้นทรากับพรรคพลังประชารัฐ แต่เมื่อมีการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตนเองจึงออกมาเคลื่อนไหว มาปลุกประชารชน และขอยุติบทบาทในการทำงานกับชุมชนไปแล้ว

รวมถึงภาพที่ปรากฎกับ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เพราะพลเอกกัมปนาท ได้เป็นผู้แทนพระองค์ ร.9 มามอบทุนการศึกษาให้กับโรงเรียนมีนบุรีโปลีเทคนิคซึ่งเป็นโรงเรียนที่ตนเองเคยศึกษา และในวันดังกล่าวที่มีการมอบทุนการศึกษา ก็ไปในฐานะศิษย์เก่าที่มีคุณงามความดีกับโรงเรียน และได้ไปนำเสนอว่าทุนการศึษาที่คนได้รับจากในหลวง ร.9 ได้สร้างประโยชน์ให้กับโรงเรียนอย่างไรบาง จึงเป็นที่มาของรูปดังกล่าว ไม่ได้มีการรู่จักเป็นการส่วนตัวใดๆทั้งสิ้น

 ส่วนกรณีปรากฎภาพกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นั้น ขอชี้แจงว่า ตนเองได้พาน้องๆโรงเรียนมีนบุรีโปลีเทคนิคไปแสดงความยินดีกับรัฐมนตรี และขอโทษไปยังรัฐมนตรีที่มีภาพปรากฎออกไปในโซเชียลทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง   ส่วนกรณีปรากฎภาพกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ธีปสุวรรณ นั้น ขอชี้แจงว่า ตนเองได้พาน้องๆโรงเรียนมีนบุรีโปลีเทคนิคไปแสดงความยินดีกับรัฐมนตรี และขอโทษไปยังรัฐมนตรีที่มีภาพปรากฎออกไปในโซเชียลทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง    ทั้งนี้ รัฐมนตรีฯ เคยรับปากว่าจะพัฒนาการศึกษาไทย แต่จนถึงวันนี้ยังไม่เห็นถึงความคืบหน้า กระบวนการการศึกศาด้อยคุณภาพ การทำงานตลอดหนึ่งปีไม่มีคุณภาพ และเห็นด้วยแล้วที่นักเรียน นักศึกษาออกมาขับไล่

โดยนายทศพล ยืนยันว่า ตนเองและกลุ่มออกมาเพื่อเคลื่อนไหวในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์เท่านั้น ทั้งนี้หากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลทำงานไม่เกิดประโยชน์ ตนเองก็พร้อมขับไล่เช่นกัน โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ