"เด็กเพื่อไทย" ซัด "รัฐบาล" ขาดวุฒิภาวะ หลัง นำเรื่องขบวนเสด็จ หารือต่อที่ประชุมรัฐสภา

"เด็กเพื่อไทย" ซัด "รัฐบาล" ขาดวุฒิภาวะ หลัง นำเรื่องขบวนเสด็จ หารือต่อที่ประชุมรัฐสภา

ชวลิต วิชยสุทธิ์ ค้าน นำปมม็อบขวางขบวนเสด็จพระราชินี วันที่14ตุลา หารือในที่ประชุมรัฐสภา ชี้ส่อขัดข้อบังคับ และหมิ่นเหม่

           นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำเรื่องขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ  ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ใน3 ปัญหาสำคัญ ซึ่งมีรายละเอียดที่อ้างถึงการชุมนุมซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการขวางทางและหยุดขบวนเสด็จพระราชดำเนินของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม   ว่ารัฐบาลไม่ควรนำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่การอภิปรายของที่ประชุมรัฐสภา เพราะเชื่อว่าจะมีความสุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งกำหนดห้ามกล่าวถึงพระมหากษัตริย์โดยไม่จำเป็น อีกทั้ง ประเด็นดังกล่าวไม่ใช่การหาทางออกให้บ้านเมือง  แต่คือการโยนกองไฟเข้าสู่รัฐสภา เพราะเป็นปัญหาในทางปฏิบัติที่รัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบ ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลนำประเด็นเรื่องขบวนเสด็จเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลขาดวุฒิภาวะ ไม่รู้สิ่งที่ไม่ควรและหมิ่นเหม่ที่ทำให้ผิดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา

       นายชวลิต ให้ความเห็นด้วยว่าสำหรับปัญหาที่ควรหาทางออกให้บ้านเมือง ต้องยึดหัวใจของปัญหา ได้แก่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้ระบบการเมืองไม่ชอบธรรม ขาดเสถียรภาพ ประเทศขาดความเชื่อมั่น และกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง 

        "ศูนย์กลางของปัญหา คือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ควรรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นทางออกที่ดีที่สุดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นประเทศในปัจจุบัน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็สามารถเดินต่อไปได้ตามระบบรัฐสภาที่วางกติกาไว้" นายชวลิต ระบุ.