‘สี จิ้นผิง’กร้าวจีนไม่ยอมให้ใครทำลายอธิปไตย

‘สี จิ้นผิง’กร้าวจีนไม่ยอมให้ใครทำลายอธิปไตย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประกาศกร้าวกลางที่ประชุมมหาศาลาประชาคมในกรุงปักกิ่ง จีนจะไม่ยอมให้ประเทศใดมาทำลายอธิปไตยและบั่นทอนความมั่นคงของประเทศ อีกทั้งชาวจีนทั่วทั้งโลกก็ไม่ล้อเล่นกับเรื่องพวกนี้

“การกระทำใดๆที่เป็นการกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียว ผูกขาดอำนาจและเป็นการกลั่นแกล้งจะใช้ไม่ได้ผลกับจีน และจะนำไปสู่ทางตันในที่สุด”ประธานาธิบดีสี ของจีน กล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำจีนซึ่งกล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งกองทัพอาสาประชาชนจีน(พีวีเอ)ในคาบสมุทรเกาหลีเพื่อช่วยเกาหลีเหนือสู้รบกับกองกำลังสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ที่นำโดยสหรัฐและกองกำลังเกาหลีใต้ในช่วงสงครามปี 2493-1496

ท่าทีของประธานาธิบดีสี มีขึ้นหลังจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ สร้างความไม่พอใจแก่จีนรอบใหม่ด้วยการบอกว่า กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้อนุมัติขายระบบอาวุธ 3 ระบบให้แก่ไต้หวัน ซึ่งรวมถึงเซ็นเซอร์ ขีปนาวุธ และปืนใหญ่ คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.8 พันล้านดอลลาร์

การอนุมัตินี้ ถือเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่สื่อต่างประเทศรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐกำลังผลักดันแผนการขายยุทโธปกรณ์ที่มีความทันสมัย 5 รายการแก่ไต้หวัน โดยมีมูลค่ารวม 5 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากคณะบริหารของทรัมป์ต้องการเพิ่มแรงกดดันจีน ตลอดจนมีความกังวลเกี่ยวกับการรุกรานของจีนต่อไต้หวันเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ สหรัฐยังต้องการให้ไต้หวันเพิ่มขีดความสามารถด้านการป้องกันตนเอง เมื่อเผชิญกับการเคลื่อนไหวที่ก้าวร้าวมากขึ้นของจีน