'ไบเดน' ซัด 'ทรัมป์' เป็นมิตร 'เกาหลีเหนือ' หนุนศักยภาพนิวเคลียร์

'ไบเดน' ซัด 'ทรัมป์' เป็นมิตร 'เกาหลีเหนือ' หนุนศักยภาพนิวเคลียร์

“โจ ไบเดน” จวก “โดนัลด์ ทรัมป์” เป็นมิตรกับ “เกาหลีเหนือ” เท่ากับหนุนอันธพาลเพิ่มศักยภาพนิวเคลียร์

นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการดีเบตรอบสุดท้ายในวันนี้เกี่ยวกับการประชุมสุดยอดทางการทูตที่ทรัมป์จัดขึ้นร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า การประชุมดังกล่าวได้เปิดทางให้เกาหลีเหนือเพิ่มขีดความสามารถด้านขีปนาวุธ

“ทรัมป์สร้างความชอบธรรมให้เกาหลีเหนือ และพวกเขามีขีปนาวุธที่มีศักยภาพมากขึ้นที่สามารถยิงมาถึงดินแดนสหรัฐ” ไบเดนกล่าวในระหว่างการดีเบตรอบสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 3 พ.ย.นี้

ไบเดนยังได้โจมตีการยืนยันของทรัมป์ที่ว่า เขาสามารถหลีกเลี่ยงสงครามผ่านการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยไบเดนประณามทรัมป์ว่าผูกมิตรกับผู้นำ “อันธพาล” ของเกาหลีเหนือ และเปรียบนโยบายการทูตของทรัมป์เหมือนกับการทำงานร่วมกับฮิตเลอร์

“ทรัมป์พูดถึงเพื่อนที่ดีของเขา ซึ่งเป็นอันธพาล นั่นก็เหมือนกับการบอกว่า เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับฮิตเลอร์ก่อนที่จะบุกโจมตียุโรป”

ไบเดนกล่าวว่า ตัวเขาเองอาจตกลงที่จะพบปะกับนายคิม โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้นำเกาหลีเหนือจะต้องยอมลดขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ซึ่งจะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ นายไบเดนยังระบุด้วยว่า หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เขาจะทำให้จีนเล่นตามกฎกติการะหว่างประเทศด้วย