"จุรินทร์" ชี้ต้องยึดรัฐธรรมนูญ-ข้อบังคับ หาก "รัฐสภา" อภิปรายถึงสถาบันเบื้องสูง

"จุรินทร์"  ชี้ต้องยึดรัฐธรรมนูญ-ข้อบังคับ หาก "รัฐสภา" อภิปรายถึงสถาบันเบื้องสูง

พรรคประชาธิปัตย์ นัดประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันที่ 26 - 27 ตุลาคมนี้

        นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคนัดประชุมส.ส. วันที่ 25 ตุลาคม เวลา 16.00 น. เพื่อหารือและเตรียมอภิปรายในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา สมัยวิสามัญ เพื่อให้ความเห็นตามปัญหาที่คณะรัฐมนตรีขอหารือ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 วันที่ 26 - 27 ตุลาคมนี้ ทั้งนี้การอภิปรายต้องเป็นไปตามจุดยืนของพรรรค ที่ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อย่างไรก็ตามตนมองว่าสิ่งที่เป็นปัญหารัฐบาลต้องตอบคำถามในรัฐสภา และทุกฝ่ายสามารถแสดงความเห็นได้ ขณะที่ประเด็นซึ่งเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ หากในสมาชิกรัฐสภาจะอภิปรายต้องยึดกรอบรัฐธรรมนูญ และเป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภา ต้องควบคุมการประชุม ไม่ให้ใครใช้สิทธิ์กระทำนอกกฎหมายหรือข้อบังคับ

         "ต้องหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ โดยไร้ความรุนแรง การอภิปรายจะต้องอภิปรายอย่างสร้างสรรค์และหาทางออก ในประเด็นที่เห็นตรงกันให้นำไปช่วยแก้ปัญหา สว่นส่วนสิ่งที่ไม่ต้องการควรชะลอไว้ก่อน ทั้งนี้ต้องพิสูจน์ว่าระบบรัฐสภาเป็นที่พึ่งของประชาชน และทำให้การเมืองในระบบประชาธิปไตยไปได้" นายจุรินทร์ กล่าว

          นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ หากเป็นไปได้อยากให้บรรจุญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญด้วย ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่มีกลุ่มไอลอว์เป็นผู้นำเสนอนั้น อาจบรรจุเข้าสู่วาระประชุม ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน​.