มทภ.3 เผยโควิด 5 อำเภอชายแดนตาก ดีขึ้น

มทภ.3 เผยโควิด 5 อำเภอชายแดนตาก ดีขึ้น

แม่ทัพภาคที่ 3 ลงพื้นทีตรวจเยี่ยมทหารตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก เผยสถานการณ์โควิด-19 ใน 5 อำเภอชายแดนดีขึ้น ผลลบกว่า 8,000 คน เตรียมประเมินก่อนเปิดด่านขนส่งสินค้า

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 63 พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย พล.ต.อำนาจ ศรีมาก ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ได้ไปตรวจเยี่ยมดูการปฏิบัติหน้าที่ของทหารกองกำลังนเรศวร และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก ตามแนวชายแดน และบริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา (แม่สอด-เมียวดี 2) สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก

โดยมี พ.อ.ประสาน เห็นประเสริฐ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด พร้อมด้วยหน่วยงานต่างที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านพรมแดนให้การต้อนรับ โดยพล.ท.อภิเชษฐ์ ได้สอบถาม ระบบการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา และความพร้อมที่จะเปิดให้มีการขนถ่ายสินค้าด้วยระบบใหม่ ให้มีการสัมผัสกันระหว่างคนขับรถยนต์เมียนมา และฝ่ายไทยน้อยที่สุด รวมไปถึงข้อมูลผู้ป่วยในพื้นที่

พล.ท.อภิเชษฐ์ กล่าวว่า สถานการณ์การติดต่อของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยรวมของ 5 อำเภอชายแดน คือ อ.แม่สอด อ.แม่ระมาด อ.ท่าสองยาง อ.พบพระ และอ.อุ้มผาง ดีขึ้น ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม และหลังจากการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิดไปแล้วกว่า 8,000 ตัวอย่าง ก็มีผลเป็นลบ

ส่วนการปิดด่านพรมแดนแห่งที่ 2 เป็นระยะเวลา 7 วัน โดยงดการขนส่งสินค้าระหว่างฝ่ายผู้ประกอบการไทยกับฝ่ายเมียนมานั้น ถ้าครบกำหนดระยะเวลาต้องมีการประเมินก่อน และขึ้นอยู่กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดตากจะเป็นผู้พิจารณา นอกจากนี้ทางฝ่ายทหารได้ประสานกับทางเมียนมาผ่านทางทีบีซี.เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องการปิดพรมแดน ที่ทางไทยมีมาตรการที่ต้องระวังตามหลักสากล