บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งนิวไฮในรอบกว่า 4 เดือน

บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งนิวไฮในรอบกว่า 4 เดือน

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ วันพฤหัสบดี(22ต.ค.)พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 เดือนในวันนี้ ขานรับตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมทั้งคาดการณ์ความคืบหน้าในการเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

เมื่อเวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 0.844% หลังจากแตะระดับ 0.853% ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1.655%

ทั้งนี้ ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวในวันนี้ว่า การเจรจาระหว่างพรรคเดโมแครตและทำเนียบขาวเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ กำลังมีความคืบหน้า และคาดว่าสภาคองเกรสจะสามารถออกกฎหมายเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในไม่ช้า

“เรากำลังมีความคืบหน้า และใกล้บรรลุข้อตกลง” นางเพโลซีกล่าว

นางเพโลซีระบุว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถลดความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการสนับสนุนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการให้ความช่วยเหลือมลรัฐต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ นางเพโลซียังเปิดเผยว่า การเจรจายังรวมถึงการลดหย่อนภาษีให้แก่ชาวสหรัฐที่มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ด้านนางอลิสซา ฟาราห์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า “ขณะนี้เรามีความเชื่อมั่นมากที่สุดเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลง”

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 787,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 875,000 ราย หลังจากอยู่ที่ระดับ 842,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกต่ำกว่าระดับ 1 ล้านรายเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน หลังจากพุ่งเหนือระดับ 1 ล้านรายเป็นเวลานาน 5 เดือน นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเดือนมี.ค.

ด้านสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นเออาร์) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองดีดตัวขึ้น 9.5% ในเดือนก.ย. หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 2.4% ในเดือนส.ค.

ก่อนหน้านี้ ยอดขายบ้านมือสองพุ่งขึ้น 24.7% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการทะยานขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการรวบรวมข้อมูลในปี 2511