รัฐบาลจัดสวดมนต์ เนื่องใน 'วันปิยมหาราช' พร้อมกันทั่วประเทศ

รัฐบาลจัดสวดมนต์ เนื่องใน 'วันปิยมหาราช' พร้อมกันทั่วประเทศ

รัฐบาล ชวนพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีสวดพระพุทธมนต์และเจริญจิตภาวนา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง ร.5 หรือ "วันปิยมหาราช" 23 ตุลาคม 2563

วันที่ 22 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มีข้อสั่งการไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตามมติมหาเถรสมาคม ที่ให้วัดทั่วราชอาณาจักรและวัดไทยในต่างประเทศ จัดพิธีสวดพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) หรือ “วันปิยมหาราช” พร้อมกันในวันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

สำหรับการจัดพิธีสวดพระพุทธมนต์ และเจริญจิตตภาวนา เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ และถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ของประเทศไทย โดยในส่วนกลางกำหนดจัดพิธี ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาค กำหนดจัดพิธี ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด ในต่างประเทศให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม

บทสวดพระพุทธมนต์ ประกอบด้วย 11 บทสวด มีความหมายเป็นการสอนใจประชาชนให้มีสติ ให้ตั้งมั่นในคุณงามความดี พิจารณาถึงความไม่เที่ยงของทุกสิ่ง ไม่ประมาทกับการใช้ชีวิตก็จะสามารถดำรงชีวิตอยู่บนความถูกต้องตามทำนองครองธรรม นอกจากนี้ ยังเป็นการอุทิศบุญกุศลให้กับผู้วายชนม์และอำนวยอวยพรให้ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า จงมีความสุขความเจริญ

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ร่วมพิธีสวดพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา โดยพร้อมเพรียงกัน ในวันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ วัด หรือสถานที่จัดพิธีใกล้บ้าน

160339026268