‘พลังงาน’ สั่ง ปตท.-กฟผ. เร่งดูแลและเยียวยาผู้ได้รัยผลกระทบเหตุก๊าซระเบิด

‘พลังงาน’ สั่ง ปตท.-กฟผ. เร่งดูแลและเยียวยาผู้ได้รัยผลกระทบเหตุก๊าซระเบิด

ก.พลังงาน สั่งการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุท่อส่งก๊าซระเบิดจ.สมุทรปราการ อย่างเต็มที่ ด้าน ปตท. เร่งลงพื้นที่ ดูแลใกล้ชิด

วันนี้(22 ..63) จากกรณีที่ได้เกิดเหตุก๊าซธรรมชาติรั่วและเกิดเพลิงไหม้บริเวณตรงข้ามวัดเปร็งราษฎร์บำรุงถนนเทพราชลาดกระบัง.คลองสวน  .บางบ่อ.สมุทรปราการส่งผลให้เกิดก๊าซฯฟุ้งกระจายสู่บรรยากาศและเกิดการติดไฟนั้น     

นายกุลิศ  สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่าสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบจากกรมธุรกิจพลังงาน  ร่วมกับปตท.และกฟผ.  และเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บจำนวน28 รายและนำส่งรพ. ลาดกระบัง, รพ.บางบ่อ, รพ.บางเสาธง, รพ.จุฬารัตน์11, รพ.บางนา2, รพ. พุทธโสธร, รพ.บ้านโพธิ์และมีผู้เสียชีวิต3 ราย  ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบความเสียหายต่อชุมชนโรงเรียนและโรงงานในนิคมเอเชียสุวรรณภูมิ.บางบ่อ.สมุทรปราการที่อยู่บริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุ

ในส่วนการผลิตไฟฟ้านั้นเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สายส่งไฟฟ้าแรงสูงของการไฟ้ฟาฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ขนาด230 กิโลโวลต์(kV) คลองใหม่ลำลูกกาวงจร1 และ2 ขัดข้องแต่ยังสามารถส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ประชาชนโดยนำสายส่งชั่วคราว230 kV พระนครใต้-เทพารักษ์เข้าใช้งานรวมทั้งเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมบางปะกงหน่วยที่5 และเดินเครื่องโรงไฟฟ้าวังน้อยหน่วยที่3  ซึ่งกฟผ.ยืนยันไม่กระทบกับผู้ใช้ไฟอย่างแน่นอน

กระทรวงพลังงานขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง  ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงานประสานปตท. กฟผ.บูรณาการการทำงานร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ  โดยให้บริษัทปตท.จำกัด(มหาชน)บริหารจัดการสถานการณ์ในเหตุการณ์ดังกล่าวให้ดีที่สุด  เร่งหาสาเหตุและดูแลความปลอดภัยของประชาชนการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยและผู้เสียชีวิตและการชดเชยความเสียหายในส่วนที่เกี่ยวข้อง

160336392139

นายโชคชัย ธนเมธี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่าตามที่เกิดเหตุก๊าซธรรมชาติรั่วและเกิดเพลิงไหม้.บางบ่อ .สมุทรปราการส่งผลให้เกิดก๊าซฯรั่วสู่บรรยากาศและเกิดการติดไฟเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาของวันนี้(22 ตุลาคม2563)

ปตท. ร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการจัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ในพื้นที่วัดเปร็งราษฎร์บำรุงโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการได้มอบหมายนายชวลิต ทรงกิตติ นายอำเภอบางบ่อเป็นผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานดังกล่าวและได้รับความร่วมมือจาก อบต.เปร็งกองบังคับการตำรวจภูธร.สมุทรปราการและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย.สมุทรปราการเพื่อสนับสนุนอาหารน้ำดื่มและที่พักชั่วคราวในระยะเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบและอำนวยความสะดวกให้แก่ทีมปฏิบัติงาน

160336396857

ทั้งนี้ ปตท. พร้อมดูแลรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นทั้งหมดสำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรวมถึงการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต ในด้านผลกระทบกับลูกค้าก๊าซปตท. จะดำเนินการจ่ายก๊าซย้อนให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมบริเวณนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังและนิคมอุตสาหกรรมเอเชียสุวรรณภูมิ

รวมทั้ง ปตท. ได้ประสานกับกฟผในการจ่ายก๊าซเพิ่มเติมให้แก่โรงไฟฟ้าในพื้นที่อื่นเพื่อให้การผลิตไฟฟ้ามีความต่อเนื่องอย่างไรก็ตามปตท. มีความจำเป็นต้องปิดสถานีบริการNGV จำนวน1 สถานีได้แก่สถานีบริการNGV ปตท. เอส.วี.โพรเกรสซีฟสาขาบางปะกงเป็นการชั่วคราวโดยอยู่ระหว่างการแก้ไขเพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติโดยเร็วที่สุดสำหรับสาเหตุของอุบัติเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยละเอียดและจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป